"Ipaglaban mo nang puspusan ang pananampalataya. Panghawakan mong mabuti ang buhay na walang hanggan, dahil diyan ka tinawag ng Diyos nang ipahayag mo sa harap ng maraming saksi ang iyong pananalig kay Cristo." I Tim. 6:12

March 8, 2013

Conrado De Quiros, isang opinyonadong kolumnista at manunulat

Sino si Mr. Conrado De Quiros?

Si Conrado de Quiros (ipinanganak 27 Mayo 1951) ay isa sa mga pinakatanyag na kolumnista at manunulat sa Pilipinas. Kilala siya sa kaniyang mga matatalim at malikhaing mga komentaryo sa kaniyang kolum na "There's the Rub" sa Philippine Daily Inquirer
source: wikipilipinas.org

Ano ba ang opinyon?


1.
a belief or judgment that rests on grounds insufficient to produce complete certainty.
2.
a personal view, attitude, or appraisal.
3.
the formal expression of a professional judgment: to ask for a second medical opinion.
4.
Law. the formal statement by a judge or court of the reasoning and the principles of law used in reaching a decision of a case.
5.
a judgment or estimate of a person or thing with respect to character, merit, etc.: to forfeit someone's good opinion.

Ano ang katotohanan?

1.
the true or actual state of a matter: He tried to find out the truth.
2.
conformity with fact or reality; verity: the truth of a statement.
3.
a verified or indisputable fact, proposition, principle, or the like: mathematical truths.
4.
the state or character of being true.
5.
actuality or actual existence. 

Si Mr. Conrado De Quiros ay isang kilalang manunulat at kolumnista na madalas ang kaniyang nilalahad ay ang kaniyang pansariling opinyon. Kilala siya dahil siya ay nagsusulat sa Philippine Daily Inquirer.

Napakalaki po ng pagkakaiba ng OPINYON sa KATOTOHANAN.
  
Ikumpara nyo na lang ang definition sa itaas...
Sya ay masasabi kong isa ring kritiko ng Iglesia ni Cristo.
Hindi ko alam kung saan nanggaling ang kaniyang mga pananaw at opinyon tungkol sa mga pinagsususulat nya sa Iglesia ni Cristo, sa tingin ko nga ay may galit talaga yan sa Iglesia, ayaw lang umamin...

Nagtataka ako kung bakit kapag nababanggit niya ang tungkol sa Catholic Church ay lagi niyang isinisingit ang pangalan ng Iglesia ni Cristo. Siguroy ito ang paraan niya para ipagtanggol ang Catholic Church sa madla, na obvious na obvious naman.
Naaawa ako sa mga manunulat na hinahangaan ng mga tao DAHIL lang sa tapang niya, hindi dahil sa pagsasabi niya ng katotohanan. Naaawa ako sa mga manunulat na kailangang itaya ang sariling kredibilidad para maipagtanggol ang sarili niyang mga pananaw.

Kung makakausap ko si Mr. De Quiros, na parang ama ko na (mas matanda pa nga sa tatay ko), ang unang itatanong ko "ANO BANG PROBLEMA NYO SA IGLESIA NI CRISTO?" Wala akong pakialam kung tinitingala siya ng marami at kung gaano siya kasikat, sa akin kasi, ang taong mali ay MALI, na kinakailangang ITAMA. Sinusubukan kong intindihin ang mga pananaw niya sa Iglesia ni Cristo pero kahit saang anggulo ko tignan eh puro kasinungalingan talaga ang nababasa ko.

Hindi ko ito sinasabi bilang depensa sa IGLESIA NI CRISTO o dahil myembro ako, sinasabi ko to dahil hanggang OPINYON lang talaga sya, hanggang obserbasyon lang sya, hanggang pakikinig ng tsismis na lang ang kaya niyang gawin, ni hindi man lang siya nagsasaliksik kung ano ang totoo.

Si Mr. De Quiros ay sumasalamin sa maraming Katoliko sa Pilipinas. Lahat sila ay may mali-maling tingin sa Iglesia ni Cristo, lahat ng nalalaman nila ay base lang sa tsismis ng iba, base sa obserbasyon at pansariling opinyon, na hindi man lang MAGING PATAS sa paghatol.

Para sa kaalaman ng marami, lagi lang naman niyang pinapalabas na nilalabag ng Iglesia ni Cristo ang separation of Church and State. Lagi niyang pinapalabas na nakikisawsaw ang Iglesia ni Cristo sa pulitika, DAHIL LANG BUMOBOTO ITO NG NAGKAKAISA. Lagi niyang pinapalabas na walang kalayaang bumoto ang mga myembro.

Tulad ng mga saradong utak ng mga katoliko... Katulad ng saradong utak ni Mr. Conrado De Quiros...

Hindi ko nilalahat ang mga katoliko, yun lamang mga CLOSEMINDED. Marami rin namang kasing katoliko ang naiintindihan ang pagkakaisa ng Iglesia ni Cristo. 

Siguroy tulad ng mga saradong utak ng mga katoliko at saradong utak ni Mr. Conrado De Quiros, hindi lang talaga nila matanggap na hindi kaya ng predominant Catholic Church na MAGKAISA at bumoto bilang ISA.

Eto ang masasabi ko para kay Mr. Conrado De Quiros at sa mga katulad niya:


"Sino sa inyo ang marunong at nakakaunawa? Ipakita niya ito sa pamamagitan ng wastong pamumuhay na bunga ng kapakumbabaan at karunungan. Ngunit kung ang naghahari sa inyong puso ay inggit at makasariling hangarin, huwag ninyo iyang ipagmalaki at huwag ninyong ikaila ang katotohanan. Ang ganyang karunungan ay hindi galing sa Diyos, kundi makasanlibutan, makalaman at mula sa diyablo.  Sapagkat saanman naghahari ang inggit at makasariling hangarin, naghahari din doon ang kaguluhan at lahat ng uri ng masamang gawa." Santiago 3:13-16

1 comment:

  1. Conrado De Quiros and Pablo Hernandez are 2 sides of a coin.

    Si Pablo Hernandez ay galit sa naninira sa Iglesia.
    Si Conrado naman,panay puri sa sadsad nang paniniwala niya.

    ReplyDelete

RULES ARE STRICTLY BEING IMPLEMENTED.
COMMENTS THAT VIOLATE RULES ARE DELETED.

1. Comments should be related to the topic posted
2. No flooding
3. No cursing and name calling (kultoliko, ADDict, Iglesia ni Manalo, etc)
4. No posting of any kind of advertisement/promotion
5. No debates/arguments

You can ask, suggest, answer or react to an article. Discussion or sharing of knowledge is appreciated, not to be confused with debates/arguments.