"Ipaglaban mo nang puspusan ang pananampalataya. Panghawakan mong mabuti ang buhay na walang hanggan, dahil diyan ka tinawag ng Diyos nang ipahayag mo sa harap ng maraming saksi ang iyong pananalig kay Cristo." I Tim. 6:12

July 10, 2013

Ang hamon ni "Del" na isang catholic defender

Si Mr. Del ay isang close minded na catholic defender sa "The Splendor of the church". Hindi ko na sana sasagutin itong non sense na sinasabi niya, pero dahil mabait ako at kinukulit niya ko, sige pagbibigyan ko siya nakakahiya naman sa kaniya^^

Masyadong pinalaki ni Del ang tungkol sa "website-blog issue", pero dahil ayokong mailigaw niya ang marami tungkol sa MALI niyang pagkakaintindi dito at gusto ko happy siya, sige pagbigyan.

ANG HAMON ni Mr. Del:

nagcomment ako sa blog ni readme na may pamagat na "
Sino ba talaga ang "pulpol", ako o sila?"
sinabi ko na ipost nya rin ang BLOG at WEBSITE issue nya dito kasi, binuhay nya ang STADIUM at ARENA, mukang tama nga si Fr. Abe, wala syang balak ipost ito sa blog nya dahil, LALABAS ANG KABOBOHAN NYA SA MISMONG BLOG NYA.
PALIBHASA BITTER AYAN, TAKBO NA LANG SA IBANG TOPIC. HAHAHA

Ito yong komento niya sa isang post sa blog ko:


Boss, e yung Blog at Website kelan mo e ipapakita sa mga reader mo? pwede mo bang ipaliwanang sa kanila kung paano mo nasabi na

" hindi website ang aking blog"

"MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG" ?

Paki topic naman oh. Please? nagmumuka kasing bitter ka jan sa article mo na yan e. ang alam ko kasi matagal na yan e, ano yan taktika mo para makaiskor?

Para sa mga reader ni README ito po ung link oh.

http://www.splendorofthechurch.com.ph/2013/06/06/sagot-sa-palsong-argumento-ng-mga-manalistang-pulpol-na-ang-iglesia-katolika-ay-hindi-naitatag-noong-first-century-by-lawrence-luna/#comment-4215

Gusto niyang itackle ko ito sa BLOG ko.

BAKIT?

Eh pano ba naman, gusto niyang makaisa sakin dahil nung sinabi ko sa kaniya ang tungkol sa "arena-stadium issue" ayun napa nga-nga alam niya kasing mali ang Pari at mga Catholic Defenders na nagkakalat ng kasinungalingan na kesyo ang ARENA daw ay equals STADIUM. Ikumpara ba naman kasi ang "philippine ARENA" sa "new singapore national STADIUM"!

Ang tanong, makakaisa kaya siya? Mismong Pari nga at iba pang mga Catholic Defenders hindi nakaisa sakin, siya pa? ^^

Eto pa ang pagmamayabang ni DEL nung naalala ko ang "stadium-arena issue":

  HAHAHA.. LUMALABAS NA BITTER NA BITTER KA README SA BLOG AT WEBSITE AH. HINDI MO NA BA KAYANG TAYUAN ANG ISSUE NATIN SA BLOG AT WEBSITE? HAHAHA. .... KAWAWA KA NAMAN BITTER README.. HAHAHA. ..

Sinagot ko na siya tungkol diyan, at ayoko ng palakihin pa dahil napaka basic naman non, nagbibigay pa nga daw siya ng "TALK" sa mga seminars ng may bayad tungkol doon pero sabi ko naaawa ako sa mga nakikinig ng seminars na dinadaluhan niya. Napakasimple kasi minamali pa niya.

Eto nga pala kasi ang mga sinabi ko kung bakit siya nagkakaganyan:

"Una po Mr. Luna, hindi website ang aking blog, at ang blog ko ay pansarili bilang INC member at hindi ng Church, mag isa lang po akong gumagawa sa blog ko, wala akong kasama. sana nagkakaunawaan po tayo^^"

"...kaya nga ako nagcomment dito dahil MALI ang pagkakaintindi ni Mr. Luna sa mga sinabi ko. MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG, MALI din na sabihing INC website ang blog ko dahil blog ko lang naman yon sa INC member."

Bakit BLOG?

Sabi ni DEL:

 UNA, MALI KA NG SABIHIN MONG
"MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG"
KASI PRE ANG BLOG AY ISANG URI NG WEBSITE. AYAN HINDI MO BA AAMINING MALI KA JAN? KUNG OO, EXPECTED NA UN PARA SA INCM MEMBER, KELAN BA KAYO NAGSABI NG TOTOO?

Maliwanag naman ang sinabi ko, ang sabi ko, MALI na SABIHING website ang aking blog, wala naman akong sinasabing ang BLOG ay HINDI isang uri ng WEBSITE.

Eh bakit ko ba nasabing MALI na sabihing website ang aking blog at hindi website ang aking blog?

Maliwanag naman kasi sa mga nakalagay sa "BLOG" ko, eto sa "ABOUT ME" section pa lang:

"I was inspired building this blog because of the negative views of nonmembers to the Iglesia ni Cristo. Mostly can be called myth, accusation, lie and so on."

"This blog is an unofficial blog of the Iglesia ni Cristo that aims one thing: to stop lies to be able to show the truth.I have no connection with the Church Administration nor they recognize this blog of mine."

"Note: I built this blog with my sincere intention, to SHOW THE TRUTH inside the Iglesia ni Cristo, Church of Christ."

Eto pa nasa comment section:

 "Good day! This is an unofficial blog of the Iglesia ni Cristo created by a member."

Oh ANO?

BLOG ko nga kasi ito. Wala naman akong sinasabing WEBSITE ko to, at lalo naman, wala akong sinasabing INC WEBSITE ito o WEBSITE ito ng INC. WALANG GANUN!

Obvious ba sa url palang?

www.readmeiglesianicristo.blogspot.com

at nagboblog ako sa blogger.com

ako ay isang BLOGGER.

Okay na ba?


WEBSITE vs. BLOG

Hindi ko kailangan maging I.T graduate para lang maintindihan ang dalawang ito. Malayo sa course ko ang I.T pero nakakalungkot isipin na para lang salungatin ang mga sinasabi ko ay kailangan pa niyang magpakamangmang at magsinungaling.

Ano ba ang blog?

"A blog (a contraction of the words web log) is a discussion or informational site published on the World Wide Web and consisting of discrete entries ("posts") typically displayed in reverse chronological order (the most recent post appears first)." source: wikipedia 

Ano naman ang website?

"A website, also written as Web site, web site, or simply site, is a set of related web pages served from a single web domain. A website is hosted on at least one web server, accessible via a network such as the Internet or a private local area network through an Internet address known as a Uniform Resource Locator." source: wikipedia

WEBSITE = BLOG?

Wala akong sinasabing ang BLOG ay HINDI isang uri ng WEBSITE. Pero ibig bang sabihin non eh WEBSITE is equals BLOG?

Katulad din yan ng STADIUM at ARENA, kaya nga binigay ko yon bilang example, para sa kanila ang ARENA=STADIUM kaya naman pati ang BLOG=WEBSITE.

Kahit naman magkamukha o magkapareho o kung ano pa man yan, may pagkakaiba yang mga yan.

Yan, search mo pa sa google:




Oh ngayon, may pagkakaiba ba o WALA? 

Kung meron, ang WEBSITE ba ay equals BLOG?

Ito ang sabi sa munnamark.blogspot.com :


"In fact a blog is a type of website. But it is different from a complete website in following aspects: 
  • The contents of a blog are updated regularly. Posts are generally current and informative. 
  • Normally a blog is an informal way to communicate with the audience. It is interactive in nature. Visitors can express their opinion and communicate with the owners or other visitors. 
  • Anyone may have a blog whether it is an organization or individual. 
  • Blog is considered as Digital Magazine as the recent contents are shown at the top. 
  • A blog has a definite layout and shape. It is not as flexible as website. But you can easily change the design and layout just by using a different template!
  • You don't need to be an expert to maintain a blog. "
 
"A website is normally owned by an organization that contains the information about products and services of that organization. Normally a website doesn't publish new posts like a blog. Rather it adds data to the pages. To have a clear idea please look at the points below:
  • Normally a website is more versatile and flexible than a blog.
  • Coding knowledge is crucial for developing a website. As it is coded by a trained developer, the website can be customized according to the requirements. 
  • Interactivity doesn't exits in a website usually. Because most of the websites excludes comment option. 
  • It is a formal way of communication about products and services. "

 Ano Mr. Del, naliwanagan ka na ba?

Pero tulad ng sabi ko, hindi ko na sana ito itotopic para na rin hindi ka mapahiya, at kahit itopic ko ito, hindi mo rin naman ako papaniwalaan dahil mahilig ka maniwala sa MALI. Kahit naman kasi anong sabihin ko para sayo ay MALI ako kaya wala kang kakwenta-kwenta ka argumento.

Eto pa pagmamayabang ni Del:

AGAIN MALING MALI INTINDI MO, ANG SINASABI KO AY
PWEDENG PWEDENG TAWAGING WEBSITE ANG ISANG BLOG
PWEDENG PWEDENG TAWAGING WEBSITE ANG ISANG BLOG
PWEDENG PWEDENG TAWAGING WEBSITE ANG ISANG BLOG
PWEDENG PWEDENG TAWAGING WEBSITE ANG ISANG BLOG
TALIWAS SA SINASABI MONG:
MALI DIN NA TAWAGING WEBSITE ANG BLOG KO.

Wala akong sinasabing HINDI PUPUWEDE na tawaging website ang isang blog.

Alam mo, sa mundong ito, LAHAT PWEDE kung gugustuhin mo.
 
Pwede ka magsinungaling.
Pwede ka manloko.
Pwede ka mag drugs.
Pwede kang magnakaw.
Pwede kang magsuicide.
Pwede kang pumatay.

PWEDE lahat kung GUGUSTUHIN MO, buhay mo naman yan eh. Pero kahit PWEDE, MALI ANG MGA ITO.

Pwede mo tawagin ang aking blog na web log, web site, site, blog site, diary, journal, weblog o kung ano ano pa man. Pero sinabi ko na, na ito ay aking BLOG, muli, BLOG KO TO, GETS?

Kaya MALI talaga na tawagin mo ang blog ko na website, kahit pwede.

Ang lion ay isang uri ng pusa, pero ang LION ay hindi equals PUSA. Kung one and the same pala ito, bakit hindi na lang lion ang inaalagaan ng mga tao sa bahay?

Ganun din ang wolf at ang aso, kung ang WOLF=ASO bakit hindi ka mag ampon ng wolf at pakawalan mo sa bahay?

Alam ko hanggang ngayon di mo pa rin ito magets at matanggap. Wala na akong magagawa diyan. Matanggal ko ng tanggap na kahit kelan hindi kayang mag agree sakin ng mga catholic defenders na makikitid ang utak at kahit kelan hindi kayang maintindihan ng mga catholic defenders na sinungaling ang katotohanan.


12 comments:

  1. hehehehe.....

    tama naman ah? magkaiaba ang blog at website, simple lang iyan, WEB is king, and Blog is Prince....

    parang ganito din yan, diyos-diyusan, rebulto.. gets?

    papaano makaunawa yan matitigas ang mga puso...

    bakit kaya di muna nila pakinggan at sagupain ng tanong ang ministro sa mga TANONG na Bumagabag sa Isip nila, Bago nila Husgahan ang INC....

    sabi ni ka felix noon, Katoliko vs protestante, katoliko vs manalo, protestante vs manalo, mali ang kasabihan na iyan, ang tamang banggit ay.... Katoliko vs Diyos,Cristo at apostol, Protestante vs Diyos,Cristo at apostol...

    dahil ang kinakalaban nila ay hindi sa manalo, kundi ang tatlong nabanggit sa itaas...

    sapagkat ang INC ay hindi kay Manalo, kundi ay kay Cristo at sa diyos.

    kawikaan 8:5
    "5 Oh kayong mga musmos, magsiunawa kayo ng katalinuhan; at, kayong mga mangmang, makaunawa kayo sa puso." ~ ang biblia 1905

    kawikaan 8:5

    "5 Kayong walang nalalaman ay mag-aral na maingat,
    at kayong mga mangmang, pang-unawa ay ibukas." ~ Magandang balita biblia

    ReplyDelete
    Replies
    1. cge nga patunayan mo na ang Blog ay hindi pwedeng tawaging website...

      Delete
  2. parang non-sense na po yata ung topic na gusto pag-usapan ng dati kong kapanampalataya.. instead na aral about the bible.. pati po ba naman websie at blogsite ginagawa pa niyang issue.. parang di kaya i-defend ung aral na alam niya kaya naghanap na lng ng ibang pwede pagtalunan.. hehe.. anywayz, ganyan din naman po kasi ako dati nung ayaw ko unawain ang aral sa INC dahil masakit na natatapakan ang PRIDE.. parang PRIDE na lang ang ipinaglalaban ng mga dati kong kapanampalataya versus TRUE FAITH in our Lord God.. ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. non sense talaga.. katulad ng kapatid mong si readme..na para lang makaisa,, e out of nothing e siningit nya ang Stadium arena issue dati... akala nya maloloko nya ako sa kabobohan nya. ikaw..try mong patunayan sa akin na:

      MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG? try mo lang...

      note: hindi issue ang pagkakaiba ang issue ay ang pilit tinatakasan ni readme...

      MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG".

      go.

      Delete
    2. nagtataka lang ako.... bakit di mo matangap na Mali ka ng sabihin mong

      MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG.

      sabihin na natin na sayo ang blog na ito.. pero sapat ba yun para baliin ang technical definition ng blog?

      kung sa bagay sanay na sanay kasi kayo sa pagbali ng totoong kahulugan ng nakasulat kaya hindi na kataka taka. . .

      Delete
    3. Huwag ka magtaka tungkol sakin Del, pagtakhan mo sarili mo dahil hindi mo na alam ang pagkakaiba ng TAMA at MALI, STADIUM AT ARENA, WEBSITE AT BLOG.

      Sabi mo: "sabihin na natin na sayo ang blog na ito.. pero sapat ba yun para baliin ang technical definition ng blog?"

      Sakin talaga ang BLOG (uy salamat ha, BLOG ANG TAWAG MO SA BLOG KO. HAHAHA) na ito. At nakasaad na kasi sa blog ko na BLOG ito at hindi WEBSITE. Kung di ka talaga marunong magbasa, ganyan ang mangyayari sa ibang tao tulad mo.


      Sabi mo: "kung sa bagay sanay na sanay kasi kayo sa pagbali ng totoong kahulugan ng nakasulat kaya hindi na kataka taka. . ."

      Wow, ako ang kausap mo, tapos biglang KAYO? Ayos ah... Saka pwede ba MR. DEL, wag mo sakin sabihin yang tungkol sa pagbali ng kahulugan sa mga nakasulat sa bibliya, ILAG ILAG DIN. Di ko ugali yan. Sayang oras ko kung gagawin ko yan...

      Oo nga pala, hindi ka madaling makagets, kaya kahit ano pang sabihin ko di mo maiintindihan. Makipag usap ka na lang sa aso ko baka magkaunawaan kayo.

      Delete
  3. Salamat naman at pinatunayan mo ang kabobohan mo...

    sa huli pinatunayan mong mali ka...

    SIMPLE LANG NAMAN ANG ANG PUNTO NG USAPAN...

    MALI ka ng SABIHIN mong:

    "MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG"

    dahil PWEDENG PWEDE naman talagang tawging WEBSITE ang isang BLOG.

    tapos ngayon MAGPAPALUSOT ka na:

    :Wala akong sinasabing HINDI PUPUWEDE na tawaging website ang isang blog"

    Ano yan kokontrahin mo ang una mong SINBABI?

    KATANGAHAN yan README.

    KONTRA kONTRA ang sinasabi mo... PALIBHASA mana ka sa mga CEO ng kompanya nyo (INC).

    Ang haba haba ng PALIWANAG mo....pero ang kinalabasan....

    MALI ka.. at TAMA ako....


    Totoong maay PAGKAKAIBA ang WEBSITE at BLOG....
    TOTOONG TOO un...

    Pero ang SABIHING

    "MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG"

    at isang kabobohan.


    At ako pa talaga ang gusto makaisa?

    haha... E SAMANTALANG OUT OF THE TOPIC ANG ISSUE NA IYAN.. BIGLA MO NA LANG ISINALI SA USAPN? SINO NGAYON ANG GUSTO MAKAISA? WOW NAMAN README.. KAHIT SA BLOG MO NAGPAPAKABOBO KA... MAHIYA KA NAMAN. . .

    MULI KUNG MAY ISSUE KAYO SA STADIUM ARENA... E WALA AKO PAKI ALAM DUN... ANG ISSUE KO E ANG KABOBOHAN MO SA WEBSITE AT BLOG DIFFERENCE.


    ANG TO SUM IT UP.

    ReadME: "MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG"
    Del: Ang Blog ay isang uri ng website. kaya PWEDENG PWEDENG tawaging WEBSITE ang Blog
    README: Wala akong sinasabing HINDI PUPUWEDE na tawaging website ang isang blog.

    Del: Ano daw???????
    ano ulet?????
    huwat?????

    hindi bagay sayo name mo... di ka kasi nagbabasa. . .

    note: a copy was paste in the splendor site at salamat sa pag tackle neto at least ngayon natuto ka na. .. at salamat sa PAGSTALK sa akin sa Splendor Site.... alam ko kasing avid reader ka dun e. . . basa ka pa ng marami. .. para matuto ka. wala kasi akong time sa blog mo... kaya pumupunta lang ako dito kapag may nagsabi sa akin... hehehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Alam mo Del, bakit ko naman papatunayang MALI AKO?

      Nagpost bako para patunayang MALI AKO o MALI KA?

      San diyan ang isip mo? Meron ba?^^

      Eto basahin mo ulit di a talaga marunong magbasa. Eto ang dahilan kung bakit ko sinabing MALI NA SABIHIN (HINDI TAWAGIN) NA WEBSITE ANG AKING BLOG:


      Eh bakit ko ba nasabing MALI na sabihing website ang aking blog at hindi website ang aking blog?

      Maliwanag naman kasi sa mga nakalagay sa "BLOG" ko, eto sa "ABOUT ME" section pa lang:

      "I was inspired building this blog because of the negative views of nonmembers to the Iglesia ni Cristo. Mostly can be called myth, accusation, lie and so on."

      "This blog is an unofficial blog of the Iglesia ni Cristo that aims one thing: to stop lies to be able to show the truth.I have no connection with the Church Administration nor they recognize this blog of mine."

      "Note: I built this blog with my sincere intention, to SHOW THE TRUTH inside the Iglesia ni Cristo, Church of Christ."


      Eto pa nasa comment section:

      "Good day! This is an unofficial blog of the Iglesia ni Cristo created by a member."


      Oh ANO?

      BLOG ko nga kasi ito. Wala naman akong sinasabing WEBSITE ko to, at lalo naman, wala akong sinasabing INC WEBSITE ito o WEBSITE ito ng INC. WALANG GANUN!

      Obvious ba sa url palang?

      www.readmeiglesianicristo.blogspot.com

      at nagboblog ako sa blogger.com

      ako ay isang BLOGGER.

      Okay na ba?

      _________________________

      NOTE: Hindi ako avid reader ng bastos na website ni Mr. Abe at hindi ako stalker. Bakit ako magisstalk sa taong walang kakwenta kwenta kaargumento. Alam mo, sa history ko ng pagboblog at pakikipagdebate, isa ka sa mga WALANG KAKWENTA KWENTA. totoo yun. Pumangalawa si Catholicdefender2000. Buti pa yung may ari ng blog na "Monk's hobbit"
      kahit paano may sense.






      Delete
  4. and One Last Question para sa lahat ng MEMBER nyo. . . KUNG MAPAPATUNAYAN NYONG hindi PWEDENG TAWAGING WEBSITE ang isang BLOG... TATANGAPIN ko na MALI ako... at AaNIB AKO SA KULTO nyo (hahaha)...

    pero kung HINDI. . . AAMININ NYO NAMALI KAYO ng SABIHIN NYONG

    "MALI DIN na sabihing WEBSITE ang aking BLOG"

    Yan na lang ang sagutin mo readme.. dami mong sinasabi... puro pabor naman sa akin....

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Yan na lang ang sagutin mo readme.. dami mong sinasabi... puro pabor naman sa akin...."

      Pabor na pabor talaga sayo ang mga salitang "MANGMANG" at "KAYABANGAN" Del. Pati nga rin yun sinasabi mo saking "KABOBOHAN" eh akmang akma sayo.

      Wala kaming kultong kinakaaniban, baka si Mr. Abe nagtatag ng kulto niya kung saan ka kaanib. Okay na, wag na wag kang aanib sa TUNAY NA IGLESIA, hindi kasi bagay sayo.

      Alam mo, kahit mali ka, 1000% imposible na aamin ka sa pagkakamali mo dahil MANHID ka, saka sanay na sanay ka na kasi sa KAMALIAN kaya di mo nahahalata na mali ka na pala.

      Ako ang nagsabi na MALI NA SABIHING WEBSITE ANG AKING BLOG hindi ang buong Iglesia ni Cristo. Sinagot na kita, PUWEDENG PUWEDE MONG TAWAGIN NG KAHIT ANO ANG BLOG KO. Di ka talaga makaintindi. Kawawa naman.



      Delete
  5. trade mark na tlga ng mga CFD ang kakitiran ng utak nila..pinagtatawanan na nga lang sila ng mga law students ng UP Diliman. Paano daw magiging website ang blog? Eh ung BLOGGER.COM website na nga iyan.. yung blog nasa loob ng website na BLOGGER.COM kaya nga hindi ka pwedeng magcreate ng official e-mail,http, or www na hindi ikinakapit ang salitang BLOGSPOT.. sa tuwing gagawa o mag ki create ka ng blog or articles sa BLOGGER.COM..

    Sabi ng mga kaibigan ko saang university daw ba tlga nag aaral yang mga CFD na iyan? nakakahiya.. samantalang ang UP diliman daw.. mababa lang ang tuition compare sa mga university nila na pera lang ang batayan... how sad??????

    DAPAT KUA README TINAGALOG mo yung paliwanag mo sa pagkakaiba ng blog sa website... ^___^

    ReplyDelete
  6. And regardless, website man o blog ang tawag diyan, ano ba ang mahalaga sa iyo Del? Katotohanan o ang walang katuturang ibig sabihin ng isang termino na wala namang kinalaman sa kaligtasan? Kung katotohanan ang hanap mo, mga aral ng INC ang saliksikin mo dahil doon nakasalalay ang kaligtasan ng kaluluwa mo at hindi kung ano ang ibig sabihin ng isang termino (na gaya na ng nasabi ko na walang kinalaman sa kaligtasan) upang para ano? Para patunayang matalino ka o mas matalino ka? Ano ba ang tawag ng Diyos sa talinong taglay nang gaya mo?

    "Where is the wise person? Where is the teacher of the law? Where is the philosopher of this age? Has not God made foolish the wisdom of the world?" (1 Cor 8:20, NIV).

    FOOLISH. At hindi nga ba't kamangmangan ang ginagawa mo? Higit mong pinangangalagahan ang mga bagay na para lamang sa mundong eto pero iyong katotohanang inihahain ni readme na iyo para maligtas ka ay hindi mo lang binabalewala, iniinsulto mo pa na WALA NAMANG BASEHAN. Akmang akma sa'yo ang sabi ng Bibliya:

    “You stiff-necked people! Your hearts and ears are still uncircumcised. You are just like your ancestors: You always resist the Holy Spirit! (Acts 7:51, NIV)

    "For this people’s heart has become calloused; they hardly hear with their ears, and they have closed their eyes. Otherwise they might see with their eyes, hear with their ears,understand with their hearts and turn, and I would heal them." ~ Acts 28:27

    --Bee

    ReplyDelete

RULES ARE STRICTLY BEING IMPLEMENTED.
COMMENTS THAT VIOLATE RULES ARE DELETED.

1. Comments should be related to the topic posted
2. No flooding
3. No cursing and name calling (kultoliko, ADDict, Iglesia ni Manalo, etc)
4. No posting of any kind of advertisement/promotion
5. No debates/arguments

You can ask, suggest, answer or react to an article. Discussion or sharing of knowledge is appreciated, not to be confused with debates/arguments.