"Ipaglaban mo nang puspusan ang pananampalataya. Panghawakan mong mabuti ang buhay na walang hanggan, dahil diyan ka tinawag ng Diyos nang ipahayag mo sa harap ng maraming saksi ang iyong pananalig kay Cristo." I Tim. 6:12

October 1, 2014

Tanong at sagot (updated)

Sa artikulong ito pagsasama-samahin at isa isang sasagutin ang mga simpleng tanong at mga bagay-bagay sa Iglesia ni Cristo na hindi pa nalalaman at naiintindihan ng mga di kaanib.

Ang mga sagot dito ay simpleng katotohanan, nasa inyo kung papaniwalaan nyo, pero pag nag Iglesia kayo malalaman at malalaman nyo rin naman ang mga bagay na ito at kayo na mismo ang makakapagpatunay sa mga ito.

Sa mga kapatid, marahil narinig na ninyo o natanong na sa inyo ng inyong mga akay, kakilala, kaklase, kapamilya, kaibigan, katrabaho, kaeskwela, at iba pa ang mga "paniniwala at tingin" nila sa Iglesia ni Cristo, kaya kung meron pa kayong nalalamang mga simpleng tanong na nangangailangan ng kasagutan ay pwede nyo pong i-komento dito para maidagdag sa post na ito.



TUNGKOL SA HANDUGAN, PAGSAMBA, BANAL NA HAPUNAN AT PASALAMAT

1. Bawal ba umabsent sa pagsamba? Bakit ganun na lang ka-importante sa inyo na makasamba?

Ang pagsamba sa Diyos ay isang obligasyon, siya ang maylikha ng lahat ng bagay, utang na loob natin sa kanya ang lahat, di mo man lang ba siya papasalamatan, pupurihin at sasambahin? Mas uunahin ba natin ang pag aaral, trabaho at iba pang mga bagay kesa sa DIYOS? Mas mahalaga ba ang mga bagay dito sa lupa kesa sa DIYOS? Pag may RELIHIYON, may DIYOS, may PAGSAMBA. 

Kahit anong relihiyon mapa Islam, Hinduism, Judaism, Buddhism at iba pa... may PAGSAMBA yan, kasi may kinikilala silang DIYOS. Kung wala kang kinikilalang Diyos, maiintindihan ko pa kung bakit hindi ka sumasamba. Importante ang Diyos, kaya importante samin ang sumamba. Hindi dapat ito ipinagpapaliban o sasamba lang pag trip mo o pag may free time ka. Tandaan mo, araw araw kang iniingatan ng Diyos at ibinibigay ang mga kahilingan at pangangailangan mo tapos sasamba ka lang pag wala kang ginagawa sa oras na iyon o kung kailan mo lang maisipan? Malaya nating gugulin ang ating oras sa mga bagay sa mundong ito ngunit huwag na huwag nating kakaligtaan ang paglalaan ng oras para naman sa ating Panginoong Diyos.


2. Kapag umabsent ka ba ay papagalitan ka ng diakono o ministro? Dinadalaw kayo ng diakono/diakonesa nyo kapag di sumamba para singilin ng handog diba? Magkano ang bayad pag di nakasamba?

Kapag umabsent sa pagsamba hindi ka papagalitan ng diakono o ministro, hindi ka sisingilin at walang bayad pag di nakasamba. Hindi ko alam kung saan nanggaling ang mga kwentong ganyan pero panigurado sa mga naninira sa Iglesia. Ang paghahandog ay tuwing pagsamba lamang kinokolekta, kaya kung di ka nakasamba, malamang ay hindi ka makakapaghandog. 

May pagdadalaw na isinasagawa sa Iglesia para malaman ang kalagayan ng mga kapatid, ito ay para sa PAGPAPATIBAY NG PANANAMPALATAYA at PANGANGALAGA NG NASASAKUPAN. Muli, bilang pagbibigay diin, napakahalaga po samin ng PAGSAMBA. Pag hindi ka nakasamba, ikaw ay dadalawin upang malaman ang rason mo kung bakit di ka nakasamba, kung itoy dahil meron kang sakit, ikaw ay ipapanalangin, kung meron kang problema ikaw ay papayuhan, at kung itoy dahil sa iba pang bagay ikaw ay pagsasabihan upang sa mga susunod ay makasamba ka na muli. Ang tawag dito ay PAGMAMALASAKIT.


3. Magkano ba ang minimum na handog sa inyo? Meron ba kayong IKAPU? Sapilitan ba na maghandog sa inyo? Sa panahon ng inyong koleksyon, ang mga diakono/diakonesa nyo ba ay titigil sa harap mo at hindi aalis hanggat hindi ka naghuhulog? Tinitignan din ba nila pati ng inyong ministro ang halaga ng inyong handog at tititigan kayo ng masama kapag konti lang ang handog nyo? Pupuntahan ba kayo sa bahay nyo pag hindi ka nakapaghandog? Di bat palakihan ang mga miyembro ng ihahandog sa Iglesia? Aapakan din sa paa kung hindi maghahandog?

WALANG MINIMUM na handog samin at wala kaming doktrinang IKAPU (10% tithe), ang paghahandog sa amin ay bukal sa puso, ikaw ang magpapasya. Ngunit kahit ganoon, ang paghahandog ay hindi parang nagbigay ka lamang sa pulubi na namamalimos o nagbigay ka ng donasyon na kung baga ay LABIS LANG sa iyong pera. Hindi SAPILITAN ang paghahandog samin. Ang paghahandog sa Diyos ay dapat bukal sa puso, hindi napipilitan, masaya at ayon din naman sa kaniyang giniginhawa. Kung mayaman ka tas ihuhulog mo ay P5 kasi sabi basta bukal sa puso pwede na, mali yon. Kung naghandog ka ng P50 masama naman sa loob mo o kaya dahil don eh antaas na ng tingin mo sa sarili mo, hindi rin matutuwa ang Diyos sayo nyan.

Sa bibliya ang mga kapatid sa bayan ng Macedonia ay mga mahihirap ngunit naghandog ng higit sa kanilang kaya (2 Cor. 8:1-5). Sa bibliya din, mababasa natin na mas pinaburan ang handog ni Abel kaysa kay Cain (Gen. 4:4) dahil ang handog ni Abel ay inihandog nyang may kababang loob at pinili niya ang pinakamagaling, hindi basta may maihandog lang.

Hindi totoong titigil sa harap mo ang diakono/diakonesa at hindi aalis hanggat di ka naghuhulog, baligtad nga eh, kung di mo naihanda ang handog mo bago pa man dumating sila ay maiiwan ka at di ka na babalikan pa para lang likumin ang handog mo. Hindi sila magtatagal ng 5 seconds sa paghinto sa harap mo. At hindi ka rin naman tititigan ng masama ng mga diakono/diakonesa at ministro kung sa tingin mong kaunti lang ang handog mo dahil ang paghahandog ay hindi PALAKIHAN, kundi yung naayon sa puso mo dahil itoy pagsunod sa banal na kasulatan. Hindi rin totoo na pupuntahan ka sa bahay nyo ng mga maytungkulin sa Iglesia kung sakali mang hindi ka nakapaghandog sa oras ng pagsamba. Pati na rin ang kwentong aapakan daw ang paa kung hindi maghahandog sa oras ng pagsamba ay walang katotohanan.


4. Bakit kailangang magkahiwalay ang upuan ng lalaki at babae sa mga pagsamba nyo? Bakit kailangang nakapikit kapag nananalangin? Bakit kapag nananalangin kayo ang ministro at ang ilan sa inyo ay umiiyak? Bakit kapag nagsasalita na ministro nyo may mga pagkakataon na para siyang sumisigaw, galit ba siya?

Ang paghiwalay ng upuan ng lalaki at babae, at ang pagpikit tuwing nananalangin ay para sa KAAYUSAN, sabi sa bibliya gawin ang lahat ng wasto at sa maayos na paraan (I Cor. 14:40). Sa ibang relihiyon kasi, magkatabi ang babae sa lalaki, yung mga magkarelasyon  minsan ay naghaharutan o nag uusap sa oras ng pagsamba. Pagpapaalala lang po, PAGSAMBA sa DIYOS iyon, dapat igalang, 1 hour lang naman yon hindi naman 1 buong araw, dapat ma-maintain ang solemnidad ng pagsamba. 

Kapag nanalangin naman, mas taimtim at mas makakapagpokus tayo kung nakapikit, dahil kung nakadilat, kung saan saan tayo titingin at maaaring magulo ang ating konsentrasyon sa pakikipagusap sa Diyos. May mga pagkakataon naman na umiiyak ang ministro kasama ang mga sumasamba habang nananalangin, itoy dahil dama nila ang mensahe ng panalangin, kung sa panalangin gusto mong magmakaawa sa Diyos o kaya nagsisisi sa mga kasalanan, ang pangit naman kung yung tono ng panalangin ay masaya, kaya dipende iyon. Baka sabihin naman ng iba, scripted na sapilitan pa bakit kailangan pang umiyak. Pag ka-klaro lang, hindi naman DAPAT iiyak habang nananalangin, kundi nakadipende po iyon sa pagkakataon.

Hindi rin po galit ang mga ministro namin kung minsan eh parang pasigaw ang tono ng boses nila, kundi BINIBIGYANG DIIN lang nila ang mahahalagang salita na dapat mapansin sa pangungusap at ang tamang emosyon sa binabasa, ito ay may koneksyon sa napag aralan nila tungkol sa "art of public speaking".


5. Diba napakarami nyong handugan, ang mga "Manalo" at mga ministro nyo ang yumayaman samantalang kayo ay naghihirap? Meron kayong lagak, abuloy, handugan, para sa pasalamat, at marami pang iba?  

 Tatlo lang po ang uri ng handugan sa Iglesia ni Cristo:



#1 Thursday and Sunday (worship services) offerings - ginugugol sa pagpapalaganap ng salita ng Diyos tulad ng television and radio broadcast, at iba pa. 
#2 “Tanging handugan” (local or/and district) offerings/ and others [optional] - kapag tanging handugan sa lokal, para ito sa expenses ng lokal tulad ng kuryente, tubig, telepono, etc. kapag tanging handigan sa distrito itoy para matulungan ang pagpapatayo ng kapilya ng ibang lokal sa distrito, meron ding iba tulad ng para sa lingap sa mamamayan. 
#3 Anniversary(July) or/and Yearly(December) thanksgiving offerings - para sa pagbili at pagpapatayo ng mga gusaling sambahan

Lahat ng handog ng mga kaanib ay napupunta sa bank accounts na nakapangalan sa Iglesia ni Cristo at hindi sa bank accounts ng sinasabing mga "Manalo" at mga ministro namin. Ang pananalapi sa Iglesia ay napakahigpit, kahit ministro pa o kahit gaano kataas ang tungkulin bastat nainvolved sa mga pagkakamali kahit simpleng bagay lang sa paningin ng iba ay may katapat na agad itong aksyon.

Imposible ding sa mga ministro o sa mga "Manalo" lamang napupunta ang pera namin dahil hindi kami makakapagpatayo ng daan daang mga gusaling sambahan na nagkakahalaga ng milyon milyon, isama pa ang Philippine Arena kung ganoon lang pala ang sistema ng aming handugan.


6. Bakit ang banal na hapunan nyo may handugan? At bakit ginagawa nyo ito sa umaga? Eh di banal na almusal na ang tawag doon? Bakit isang beses sa isang taon lang ninyo gawin iyon?

Wala pong handugan ang banal na hapunan namin, kundi yung PAGSAMBA. Ang banal na hapunan (pagkain ng tinapay at pag inom ng katas ng ubas) ay kasamang isinasagawa sa aming PAGSAMBA. Ang BANAL NA HAPUNAN ay hindi isang ordinaryong hapunan na isinasagawa sa GABI at hindi ito LITERAL, kundi ito yung PAG ALALA SA ATING PANGINOONG HESUKRISTO (Lucas 2:19-20, Mat. 26:26-28, Marcos 14:22-24)

Sa halip na pagdiriwang ng Pasko, ang pagbabanal na hapunan ang ginagawa namin ayon sa utos mismo ni Kristo (I Cor. 11:23-25)


7. Bakit dalawang beses lang sa isang taon kayo kung magpasalamat sa Diyos? Diba tuwing July at December lang eh sabi sa bibliya dapat palagi?

Ang opisyal na pagpapasalamat sa Iglesia ay tuwing July (para ipagpasalamat at gunitain ang muling pagkakatatag ng Iglesia sa Pilipinas sa bisa ng hula sa bibliya) at tuwing December (para ipagpasalamat ang buong taon na kabutihan ng Diyos). Pero tama, hindi lang naman minsanan ang pagpapasalamat sa Diyos kundi dapat LAGI (Efeso 5:20), at ganun nga ang ginagawa naming mga myembro ng INC, mula sa mga pagsamba hanggang sa pansariling pananalangin, walang sawa kaming NAGPAPASALAMAT sa Diyos.



TUNGKOL SA PAG ANIB SA IGLESIA


1. Kapag dumalo ka ng doktrina, mga aktibidad o pagsamba sa Iglesia, myembro ka na agad o Iglesia ka na rin? Kailangan ba talaga na doktrinahan muna bago umanib sa inyo? Hindi ba pwedeng tulad sa iba na maging kaanib na agad at mabautismuhan na agad?

Ang pag anib sa Iglesia ay may proseso, kailangan munang madoktrinahan (mapag aralan ang mga aral sa Iglesia) at maging sinusubok (probationary period), more or less 1 taon ang kakailanganin para maging kaanib sa INC. Kailangan mapakinggan ang aral upang sumampalataya (Roma 10:14), at kailangang sumampalataya bago bautismuhan upang maligtas (Marcos 16:16).

Ang mga pagdalo ng mga di kaanib sa mga aktibidad sa Iglesia o sa doktrina o sa mga pagsamba ay hindi nangangahulugang kaanib na sila sa Iglesia, kailangan munang dumaan sa proseso bago maging tunay na kaanib. Ang tawag lamang doon ay pakikinig/pagsusuri, dahil hindi naman pwedeng nakapakinig lang eh magpapamiyembro agad, hindi po biro ang pagpasok sa Iglesia ni Cristo.


2. Hindi bat hindi naman kailangan ang pag anib sa Iglesia upang maligtas, ang pananampalataya lamang ay sapat na? Sapat na rin yung naniniwala ka sa Diyos, nananalangin ka at gumagawa ng mabuti para maligtas. Lahat ng tao maliligtas, hindi lang kayo.


Hindi sapat ang pananampalataya LAMANG, dapat itoy sinasamahan ng GAWA (San. 2:14,24). At ang isa sa mga dapat na gawin ng mga tao ngayong nasa panahon na tayo ng Kristiyanismo ayon sa bibliya ay ang pagpasok sa Iglesiang itinatag ni Kristo upang maligtas, sapagkat si Kristo ang pintuan, at ang sinumang pumasok sa kaniya ay siyang maliligtas (Juan 10:9). Meron siyang Iglesiang itinayo (Mat. 16:18), at siya ang tagapagligtas nito (Efeso 5:23). Kaya hindi rin sapat na kumilala lang na may DIYOS, nananalangin sa kaniya at gumagawa lang ng mabuti. Dahil kung tunay kang Kristyano, dapat mo ring sundin ang kaniyang mga utos, ang isa sa mga iyon ay ang pag anib sa Iglesia, pagbabagong buhay at tulad nga ng sinabi ko, ang pagsunod sa mga utos ng Diyos hanggang kamatayan. 

Gusto ng Diyos ang lahat ng tao ay maligtas (1 Tim. 2:4), ngunit hindi lahat ay maliligtas (Mat. 7:13-14). Hindi rin basta claim namin na ang IGLESIA NI CRISTO LANG ang maliligtas, dati pa ang Diyos na ang namimili kung sino ang kaniyang ililigtas. Noong panahon ni Noe, 8 lang ang naligtas sa maladelubyong baha, nang winasak ng Diyos ang Sodom at Gomorra, 3 lang ang naligtas, at ang BAYANG ISRAEL lamang, sa dinami dami ng bayan noong panahon na iyon ang PINILI NG DIYOS NA MAGING BAYAN NIYA. Sa panahon naman na ito maliwanag ang sabi ng bibliya, ibinigay ng Diyos ang kaniyang anak upang tayo ay ILIGTAS, si Kristo ang tagapamagitan natin sa Ama kaya kailangan nating pumasok sa kaniya at sundin ang mga utos na naka sulat sa bibliya. 


3. Bakit kailangan nyo pa kaming akayin eh meron na naman kaming relihiyon at iisa lang din naman ang Diyos na sinasamba natin?

Hindi lahat ng relihiyon ay SA DIYOS, iisa lamang ang Iglesiang itinayo ni Kristo at hindi marami. Ang paniniwala din dapat ay hindi magkakaiba at dapat ang mga paniniwala ay nakabase sa banal na kasulatan. Sabi nga ni Kristo, hindi lahat ng tumatawag sa kaniya ng "Panginoon, Panginoon" ay makakapasok sa kaharian ng langit, kundi yun lamang sumusunod sa kalooban ng kaniyang Amang nasa langit (Mat.7:21). Ibig sabihin, kahit sumasamba kapa sa Diyos kung mali naman ang paraan mo at wala ka sa tunay na Iglesia, walang kabuluhan yon. Dapat nating sundin ang KALOOBAN NIYA, hindi sarili mong kalooban. 

Kaya walang sawa kaming nag aakay upang ipamalita sa mga tao ang kaligtasan, gusto kasi namin malaman din nila ang katotohanan, at gusto namin maligtas din sila.

Hindi totoong IISANG DIYOS lang ang sinasamba natin, dahil may mga taong sumasamba sa mga rebulto at larawan, may kumikilala kay Allah, kay Buddha at iba pa. May kumikilala sa Diyos na may tatlong persona, merong kumikilala sa Diyos Ama at Diyos Anak lamang, at merong kumikilala sa NAG-IISANG DIYOS- ang AMA. Iba iba ang pagkilala natin sa Diyos kaya mali ang paniniwalang IISANG DIYOS LANG ANG SINASAMBA NATIN.


TUNGKOL SA BLOC VOTING AT PULITIKA


1. Magkano ang bayad ng mga pulitiko sa Iglesia kapag sinuportahan nyo sila? Hindi nyo yun alam kasi sikreto lang sa inyo yon, dun nga nanggagaling ang pera ng pagpapatayo ng mga kapilya nyo, kung sino may pinakamalaking bid siya ang susuportahan nyo. At bakit may kapalit ang pagsuporta nyo sa mga pulitiko?


Walang bayad ang pagsuporta ng Iglesia at wala rin itong kapalit, maniwala man kayo o hindi. Nagkakaroon lang ito ng tinatawag nilang "kapalit" kapag sinuklian ng mga pulitiko ang ginawang pagsuporta sa kanila ng Iglesia, yung simpleng pagbati sa INC pag may okasyon, "kapalit" na ang tawag nila doon, yung simpleng pagkilala na ginagawa nila sa INC, yung pagbago ng mga pangalan ng kalye para sa INC dahil sa mga naging kontribusyon nito, at kahit pa yung pagkaka-apoint ng ilang mga INC members sa mga posisyon sa gobyerno, kahit kung tutuusin walang koneksyon sa INC dahil hindi naman sapilitan eh "kapalit" ang tawag nila doon.

BAWAL na bawal sa mga ministro ang tumanggap ng kahit ano mula sa mga pulitiko at hindi rin sila ang nagpapasiya kung sino ang pagkakaisang iboto kundi ang Central pa din. Walang bidding na nagaganap magtanong pa kayo sa investigative journalists, sa NBI, PNP at kahit sa iba pang intelligent groups sa ibang bansa. Kung gusto pa ninyo ay pa imbestigahan niyo para maniwala kayo. Noon pang pinakaunang eleksyon sa Pilipinas, isinasagawa na ng Iglesia ni Cristo ang pagboto bilang ISA, itoy hindi gawa gawa o dahil trip lang namin kundi meron kaming pinagbabatayan sa bibliya. KAISAHAN ang doktrina namin, wala kaming doktrinang BLOC VOTING.

Lahat ng ginagastos ng Iglesia sa mga pagbili ng properties sa buong mundo, pagpapatayo ng mga kapilya at iba pang istraktura ay galing lamang sa mga handog ng miyembro, hindi kami tumatanggap ng pera mula sa mga PULITIKO, pera galing sa sugal, at pera galing sa donasyon ng kung sino.




2. Totoo namang mga uto uto kayo at wala kayong kalayaan dahil hindi kayo pwedeng bumoto ayon sa sarili nyong pasya, kundi nanggagaling pa ito kay "Manalo" diba? At kapag di nakipagkaisa sa inyo ay itinitiwalag nyo, meron kayong mga spy at isusumbong nyo agad ang mga miyembro nyo kung nag iba siya ng ibinoto. Wala na nga sa bibliya yang bloc voting nyo, nilalabag pa nito ang separation ng church and state.


Kaming mga miyembro ng Iglesia ni Cristo ay hindi UTO UTO, meron din kaming sariling isip ngunit ang pagsunod ang pinakaimportante samin bago ang sarili naming kagustuhan. Ang pagkakabaha-bahagi ang isa sa mga bagay na sinasabi ni Apostol Pablo na IWASAN kundi ay magkaisa (I Cor. 1:10). Ang pinagkakaisahan naming iboto ay dumadaan sa proseso at hindi basta trip lang na piliin. Ang mga kandidato ay dapat na magsumite ng kinakailangang dokumento sa tanggapang pandistrito, at ang mga pulitiko ay papupuntahin sa isang araw na magkakasama upang mapaliwanagan ukol sa magiging pasya at hihintayin na lang nila ang announcement kung sino ang mapipiling suportahan ng Iglesia. Ang ginagawa namin ay PAGKAKAISA, hindi ito tulad ng ibang relihiyon na kapag may napusuan ang lider ay INEENDORSO o pinopromote sa kaniyang mga myembro. Ang samin, OTOMATIKO naming ibinoboto kung sino sino ang napagpasyahan ng aming lider, bago pa lamang kami mabautismuhan ay naituro na sa amin ang pagkakaisa, isa na rito ang pagkakaisa sa pagboto at sumasampalataya kami dito.

Ang lahat ng uri ng paglabag at ang dahilan ng pagkakabaha bahagi ay may kapalit na aksyon, ito rin ay naituro na sa amin bago pa kami mabautismuhan. Wala kaming SPY na magmamatyag o magtatanong tanong kung sino ang aming ibinoto, Diyos ang naghahayag sa mga miyembro na sumira ng kaisahang iyon, maaaring lumabas mismo sa kaniyang bibig o sa iba pang paraan. Ang KAISAHAN na ito ay may basehan sa bibliya (Roma 15:5-6, Awit 133:1, Fil. 2:2-3, II Cor. 13:11) at hindi ang INC ang lumalabag sa separation of Church and state kundi ang ibang mga relihiyon. Hindi kailanman nilabag ng INC ang batas na ito, walang kinalaman ang kaisahan sa pagboto sa separation of church and state.


3. Bakit puro CORRUPT o TIWALI na pulitiko ang sinusuportahan ninyo tulad na lamang ni Gloria Arroyo?

Mayroong mga qualifications ang hinahanap sa mga kandidato para sila ay suportahan at kailanman hindi sumuporta ang Iglesia sa mga alam nitong CORRUPT o TIWALI. At hindi porke hindi nasuportahan ng Iglesia ay hindi na deserving pang iboto sila ng mga tao.

Ang nangyayari sa totoo lang, kapag nasuportahan na sila ng Iglesia saka sila naiinvolve sa kung ano anong iskandalo. Kung nagkataon napatunayan silang guilty, sa mga susunod na eleksyon ay hinding hindi na sila susuportahan pa. Hindi hawak ng INC ang bawat kilos at iniisip ng pulitikong sinuportahan nito at hindi obligasyon iyon ng Iglesia, bastat nagawa namin ang kaisahan, manalo man sila o matalo yun ang pinakaimportante samin. Obligasyon ng mga pulitiko na patunayan nila na TAMA na ibinoto sila ng mga tao. Kung sinasabi mong sumusuporta ang INC sa mga TIWALI, para mo na rin sinabing sumuporta ang mga PILIPINO sa mga TIWALI din, dahil binoto din nila sila at hindi nila nalaman na magiging CORRUPT din pala ang kanilang mga ibinoto. 


3. Bakit laging sumasawsaw ang Iglesia ni Cristo sa usaping pulitika?

Kahit kailan hindi NAKISAWSAW ang Iglesia sa usaping pulitika: usapin sa RH bill, sa impeachment ni Gloria Arroyo, sa impeachment ni Merceditas Guttierez,  sa ruby rose case, sa isyu sa LTO, sa impeachment kay Corona at iba pa. Ang nangyayari ay pilit nilang isinasama at iniuugnay ang Iglesia sa mga usaping ito ngunit walang makakapagpatunay kahit sino na TOTOO NGANG sumawsaw o NILOBBY ng INC ang ibat ibang usaping ito sa pulitika. Pahiya nga ang mga taga media dahil sa pagkaladkad lagi nila sa pangalan ng INC at pagdungis dito, sa bandang huli ay nalalaman din nila ang katotohanang HINDI ITO GAWAIN NG IGLESIA. Kung meron mang mga gumagawa nito, hindi ito ang INC, alam niyo na kung anong relihiyon ito na LANTARANG NAKIKISAWSAW at NAGLOLOBBY sa mga pulitiko.


TUNGKOL KAY KAPATID NA FELIX MANALO, ERANO MANALO, AT EDUARDO MANALO


1. Bakit nyo dino-Diyos si "Felix Manalo"? Bakit mas mataas ang pagkilala niyo kay "Manalo" kesa kay Kristo, sa inyo si Kristo tao, si "Manalo" anghel?

Hindi namin dino-Diyos at sinasamba si Ka Felix Manalo, kundi ginagalang lamang at kinikilala bilang sugo ng Diyos sa mga huling araw. Iisa lamang ang kinikilala naming Diyos, walang iba kundi ang Ama, at ang sinasamba naman namin ay ang Ama at ang Anak. Sumasampalataya kami na si Ka Felix ay ang katuparan ng hula sa bibliya na "anghel" (ibig sabihin ay SUGO at hindi literal na nakaputi na may pakpak) sa Apoc. 7:2-3. 

Kailanman hindi namin kinilala na si Ka Felix ay mas mataas kesa kay Kristo, sumasampalataya lamang kami sa mga nakasulat sa bibliya na si Kristo ay TAO: espesyal na tao at hindi ordinaryong tao.


2. Mana-mana lang ba ang mga posisyon sa Iglesia? Bakit ang tagapamahala ninyo puro "Manalo"? Mga bilyonaryo na ang angkan ng "Manalo" diba at merong mga pag aari, mga mansyon, magagarang gamit?

Hindi minamana ang mga posisyon sa Iglesia, may eleksyon na nagaganap kung sino ang susunod na magiging tagapamahalang pangkalahatan namin. Si Ka Erano Manalo at Ka Eduardo Manalo ay parehong ibinoto ng mga district ministers at hindi dahil basta na lang silang inilagay sa posisyon dahil kamag anak nila si Ka Felix Manalo. Hindi bilyonaryo ang mga tagapamahalang pangkalahatan namin, hindi sila ang mayaman kundi ang IGLESIA NI CRISTO. 

Pinamamahalaan lamang nila ang Iglesia, hindi nila ito pagmamay-ari, kumbaga sa Presidente ng Pilipinas, silay LIDER lamang, ang kaban ng bayan ay hindi naman napupunta sa Presidente kundi ginagamit sa pagpapatakbo ng bansa, ganun din sa loob ng Iglesia ni Cristo. Ang aming mga lider ay mga ordinaryong tao lang din katulad natin, wala silang mga luho, mga magagarang kagamitan, mga mansyon at mga pag aari dahil kung meron man matagal na sana itong naibalita sa publiko at kami na rin mismo ang magsasabi nun, bilang mga miyembro ng Iglesia. Kung sakali naman na may maibabalita sila tulad ng sinasabing helicopter, eroplano at iba pa, itoy ginagamit hindi para sa kanilang pansariling interes kundi ginagamit para mapangasiwaan ang buong Iglesia ng may pag iingat sa kanilang seguridad.
 

TUNGKOL SA DIYOS, KAY KRISTO, SA ESPIRITU SANTO, KAY MARIA AT MGA SANTO


1. Wala naman kayong Diyos diba at hindi rin kayo Kristyano dahil walang krus, larawan at estatwa ni Kristo at ng mga santo? Diba kulto ang Iglesia ni Cristo? Takot din kayo sa krus, bakit?

Ang paggawa ng mga inanyuang larawan o estatwa ay labag sa bibliya kaya hindi kami naglalagay nito sa aming mga tahanan at sa aming mga kapilya. Ang Diyos ay espiritu, kaya amin siyang sinasamba sa espiritu at katotohanan (Juan 4:24), hindi na namin kailangan pa ng mga estatwa o ng kung ano pa man para gawing tagapamagitan sa Ama o dalanginan, dahil nag iisa lamang ang tagapamagitan natin walang iba kundi ang ating Panginoong Hesukristo at ang panalangin ay dapat na ideretso sa Ama hindi kung saan saan pa. 

Hindi naman kami takot sa krus, sadyang hindi namin ito ginagamit dahil wala namang nabanggit sa bibliya na kasangkapan ito sa pagsamba sa Diyos, wala rin sinabi sa bibliya na  itoy simbulo ng Kristyanismo. Ito ay ginagamit ng mga pagano at ginamit din na kasangkapan patayin ang mga kriminal. Ang pag aantanda o pagsisign of the cross din ay simbulo ng mga taong mapapahamak (Apoc. 14:9-11) at hindi ng mga taong maliligtas.

Hindi kulto ang Iglesia ni Cristo dahil si Kristo ang nagtayo nito, IGLESIA ang tinatag niya at hindi KULTO. Kung ang pagpapakahulugan niyo naman sa salitang "kulto" ay isang maliit na samahan, hindi rin ito akma na ikapit sa Iglesia sapagkat ito ngayon ay nakarating na sa ibat ibang panig ng mundo, na may mga miyembro na galing sa ibat ibang lahi.


2. Bakit hindi kayo naniniwala kay Kristo? Diba hindi nyo siya kinikilalang Diyos bakit wala kayong paggalang sa kaniya? Kayo lang ang naniniwalang tao lang si Kristo, talaga ngang anti kristo kayo.

Naniniwala kami kay Kristo, kinikilala namin siya bilang anak ng Diyos, tagapamagitan sa Ama, ang nagtatag at tagapagligtas ng Iglesia. Ang Iglesiang kinabibilangan namin ay NAKAPANGALAN sa ating Panginoong Hesukristo kaya imposibleng anti-Kristo kami o kaya naman eh hindi namin siya ginagalang. Sumasampalataya kami sa nakasulat sa bibliya na si Kristo ay TAO at ang Ama ang nag iisang tunay na Diyos. Ang mga TUNAY NA KRISTYANO ay kumikilala sa NAG IISANG TUNAY NA DIYOS.


TUNGKOL SA MGA DOKTRINA AT ARAL SA IGLESIA
 

1. Bakit hindi kayo nagbabasa ng bibliya at bakit pinagbabawalan kayo ng mga ministro nyo na magbasa ng bibliya?

Hindi totoong pinagbabawalan kami ng mga ministro namin na magbasa ng bibliya, ang bawal samin ay ang magbasa ng bibliya at magbigay ng sariling interpretasyon nito. Kaya nga meron kaming mga ministro na ang tungkulin ay MANGARAL, sila lamang din ang may otoridad na iinterpret ang bibliya ayon sa tamang pagpapakahulugan dito, dahil kung magbibigay kami ng sarili naming interpretasyon hindi malabong mahulog kami sa kamalian at magkaroon ng ibang paniniwala na taliwas sa aral ng Iglesia.

Meron kaming mga bibliya sa aming tahanan at kahit anong oras pwede namin itong buklatin. Importanteng nagbabasa tayo ng bibliya sapagkat dito nakasulat ang mga salita ng Diyos, ngunit dapat tayong maging maingat sapagkat hindi sa lahat ng pagkakataon ay literal ang dapat na pagkakaintindi dito. Baka mapansin din ninyo na hindi kami nagdadala ng bibliya sa oras ng aming mga pagsamba, para ito sa kaayusan, mas magandang itake down notes na lang ang mga talata sa bibliya na binabanggit at buklatin na lamang pagkauwi sa bahay. Mas maganda kasi kung nakapokus lang ang mga sumasamba sa mga sinasabi ng ministro habang nagtetexto at walang iba pang ginagawa para makasunod siya sa takbo ng pangangaral.


2. Bakit napakaraming bawal sa inyo? Kaya ayokong umanib sa inyo napakadami niyong bawal ang dami niyong kaartehan.

Hindi gawa-gawa ng Iglesia ni Cristo ang mga "pagbabawal" na sinasabi ng ilan at hindi ito kaartehan. Ang lahat ng ito ay nakasulat sa bibliya at UTOS NG DIYOS. Kung talagang nagbabasa kayo ng bibliya ay hindi niyo na kailangan pang kuwestyunin ang mga "bawal" na ito dahil sa inyong mga sarili kayo na mismo ang makakaintindi nito. Ang ginagawa lamang namin ay SINUSUNOD namin ang mga utos ng Diyos, dahil ang pagsunod ay napakaimportante. Kung ikaw ay isang magulang at hindi ka sinusunod ng anak mo masakit yon para sayo, ano pa kaya ang mararamdaman ng Diyos kung nakikita nyang ang mga anak niya na kanyang nilikha ay hindi rin siya sinusunod? 

Nang ginawa pa lamang ng Diyos si Eba at Adan, ang mga unang tao, meron na siyang ipinagbawal. Maaari nilang kaanin ang anumang bunga ng puno sa halamanan ng Eden, maliban sa bunga ng puno na nasa gitna non (Gen. 3:2). Ngunit tinukso si Eba ng ahas, kaya nahulog siya sa pagkakasala kasama na si Adan sapagkat kinain nila ang bunga sa puno na ipinagbabawal ng Diyos. Pinalayas sila ng Diyos at pinarusahan. 

Paparusahan din tayo ng Diyos kung hindi natin susundin ang kung sabihin ng iba ay mga "kaaertehan" lamang.  


TUNGKOL SA MGA PAGDIRIWANG

1. Bakit hindi kayo nagdiriwang ng Pasko? Hindi rin kayo nakikisama sa mga fiesta?  Ang kj nyo na ang boring niyo pa.

Marami kaming mga hindi ipinagdiriwang, ito ay ang Christmas, Halloween, All saints day, All souls day, Valentines day, Mahal na araw at ang mga fiesta na may kaugnayan sa mga patron at santo ng mga katoliko. 

Hindi kami nagdiriwang ng Pasko dahil hindi kami naniniwala na Dec. 25 talaga ang kaarawan ni Kristo at ang mga practices na nakapaloob dito ay galing sa mga pagano. Ganun din ang Haloween, All soulds day, All saints day, Valentines day at mahal na araw, itong mga selebrasyon na ito ay hango sa mga selebrasyon ng mga pagano, at higit sa lahat, ang mga bagay na ito ay hindi mababasa sa bibliya. Sabi kasi sa bibliya ay huwag makitulad sa pamumuhay ng mga pagano (Efeso 4:17-18, Jerusalem bible) at huwag magdagdag ni magbawas sa mga utos ng Diyos (Deut. 4:2). Hindi naman  kami nagdiriwang ng mga fiesta dahil hindi naman kami naniniwala sa mga santo ng mga katoliko. Sabi sa bibliya itong maraming kung ano anong ipinagpipista ay walang saysay (Gal. 4:9-11)


TUNGKOL SA MGA GUSALING SAMBAHAN

1. Bakit puro sungay ang istilo ng kapilya nyo? Diba naniniwala kayong lilipad ito pag dumating na ang araw ng paghuhukom? o kaya naman eh gigyerahin nito ang mga di kaanib dahil magiging missiles ang mga patusok tusok ng kapilya nyo? Kapag mas marami ang tore ng kapilya mas mayayaman ba ang mga myembro doon?

Hindi "sungay ng demonyo" ang makikita sa mga kapilya namin kundi CHURCH SPIRES/TOWERS/STEEPLES. Ang mga "spires" na ito ay hindi lamang sa mga kapilya ng Iglesia ni Cristo makikita kundi sa iba pang mga relihiyon sa buong mundo. Kasama ito sa disenyo ng kapilya namin bilang dekorasyon at higit sa lahat, ang mensaheng nakapaloob dito na huwag nating kalilimutang tumingin sa itaas, kung mapapansin niyo itoy nakaturo sa itaas, sa langit, sa Diyos. Ang laki ng aming kapilya ay base sa bilang ng mga miyembro sa lokal na iyon, kung mapapansin din ninyo ay halos magkakapareho ng disenyo ang mga kapilya namin. Dahil sa amin ay walang discrimination, wala kaming kapilya para sa mayaman o mahirap, lahat pantay-pantay.

Hindi kami naniniwala na ang mga kapilya namin ay lilipad pagdating ng araw ng paghuhukom. Ang mga "spires" din ay hindi nangangahulugan ng GIYERA at hindi ito magiging mga missiles na titira sa mga di kaanib ng Iglesia. Sadyang malawak lamang ang imahinasyon ng mga taong walang alam sa arkitektura at sa tunay naming paniniwala.


 2. Kapag nagpapatayo kayo ng kapilya, dugo ng trabahador nyo ang ginagawang alay?

Sa tuwing nagpapatayo kami ng mga kapilya at iba pang mga istruktura hindi kami nag aalay ng dugo ng hayop, lalo na, DUGO NG TAO. Hindi kami naniniwala sa mga alay-alay na yan na para daw maging matatag at matibay ang istruktura. 

Bago magtrabaho ang mga nasa konstruksyon ay nananalangin muna upang gabayan sila ng Ama para malayo sa anumang kapahamakan.


3. Bakit hindi ninyo pinapapasok sa kapilya nyo ang mga tao kapag may mga kalamidad? Bakit di nyo ginagawang evacuation center ang mga kapilya nyo? Ayaw nyong tulungan ang kapwa nyo? Bakit napakamakasarili nyo naman?

Hindi totoong hindi kami nagpapapasok ng mga tao sa aming kapilya kapag may mga kalamidad, noong kasagsagan nga ng bagyong Yolanda, mismong mga maytungkulin pa ng Lokal ng Tacloban, Leyte ang nag anyaya sa mga residenteng nakapalibot dito na pumunta sa aming kapilya, kaso ayaw pa ng ilan. Nung rumagasa ang tubig saka lang sila napilitang iwan ang kanilang mga bahay. Nagpapapasok kami sa aming kapilya mapa myembro man o hindi, ngunit hindi namin ito ginagawang evacuation center, dahil ang kapilya ay isang sagradong lugar at aming pinagdadausan ng mga pagsamba, hindi iyon dapat na gawing bahay: lutuan, kainan at iba pa.

Pwede sila magstay sa compound ng kapilya pagtapos ng kalamidad kung talagang seryoso ang sitwasyon ngunit hindi pwede sa loob mismo ng kapilya. Hindi rin kami makasarili, lagi kaming tumutulong sa abot ng aming makakaya. Kaya nga meron kaming isinasagawang Lingap sa mamamayan kung saan namimigay kami ng libreng relief bags, minsan meron pang kasamang damit o banig, nagbibigay din kami ng libreng gamot, at nagsasagawa ng medical at dental mission. Tumutulong din ang mga maytungkulin sa kapisanan ng SCAN International sa mga pagrerescue.    

 
TUNGKOL SA MGA KAANIB NG IGLESIA

1. Kung totoong kayo lang ang maliligtas, bakit may mga kilala akong mga kaanib niyo na gumagawa ng masama? Naglalasing, nagsusugal, may asawa pero may kinakasamang iba, nakikipagrelasyon sa hindi Iglesia, at iba pa? Kala ko ba sa Diyos kayo?

Hindi sapat ang pagiging kaanib lang sa Iglesia ni Cristo para maligtas, oo, ang Iglesiang itinatag ni Kristo ang kaniyang ililigtas pero ang makakasama lang doon ay ang mga TUNAY NA IGLESIA NI CRISTO. Sila ang mga sumusunod sa aral ng Diyos, yun namang mga peke, Iglesia ni Cristo lang sa pangalan, kahit pa maytungkulin yan kung lumalabag naman at hindi nagbabagong buhay ay walang kasiguraduhan yan sa kaligtasan, at hindi imposibleng parusa ang kanilang sasapitin.

Ang Iglesia, walang dungis, pero ang mga miyembro nagkakasala. Totoong may mga miyembrong nasa paggawa ng masama, lahat naman ng relihiyon sa mundo hindi mawawalan ng ganiyang klaseng miyembro. Kung sino mang kapatid ang nasumpungan sa pagsuway ay agad na pinapayuhan, ngunit kung sa kabila ng makailang ulit na pagpapayo ay hindi siya nagbabago, siya ay matitiwalag. Kaya meron sa aming tinatawag na PAG-UULAT, itoy ginagawa kapag ang kapatid ay nakagawa ng mga paglabag. Meron din saming tinatawag na PAGTITIWALAG, ito ay ang pag alis sa mga miyembro sa talaan at hindi na tinuturing na kaanib.

Ang taong lumalabag, hindi nagbabagong buhay at hindi nagsisisi sa mga kasalanan ay walang puwang sa bayang banal at hindi nararapat mapabilang sa Iglesia. Hindi porke umanib sa Iglesia ay otomatikong maliligtas ka na agad agad, unang hakbang pa lang yon sa pagkamit ng kaligtasan. Dapat magbagong buhay, at sumunod sa utos ng Diyos hanggang wakas para maligtas.


2. Diba meron kayong mga hitman? Diba totoo namang ang mga Iglesia ni Cristo mamamatay tao? Meron nga akong nabasa sa balita sabi yung ministro nyo, diakono o kaya yung miyembro nyo pumatay o kaya nambugbog o ano pa man. Bakit niyo ginagawa ito?

Maniwala man kayo sa hindi, wala pong "hitman" sa Iglesia, itoy gawa gawang kwento lamang na pinagtagpi tagpi ng mga kumakaaway sa amin. Sinasabi pa nga nila meron daw pangkat sa Iglesia ang gumagawa nito, ang "SCAN INTERNATIONAL". Itong kagawaran sa Iglesia na ito ay hindi ginawa upang pumatay o makasakit ng tao. Ang ibig sabihin ng SCAN ay "Society of communicators and networkers" at may slogan na "saving lives is our priority" at hindi "killing is our priority". Ang kwento pa nila kapag daw may mga gumawa ng masama sa mga kapatid ay sila daw ang "tumitira" o kaya naman sila daw ang responsable sa mga namatay na journalist kapag daw nagbabalita sila o nagsasabi ng masama tungkol sa Iglesia.

Sobra sobrang paninira at pagdungis ang ginagawa ng mga kumakaaway sa Iglesia. Pero sige, sabihin na natin na may nabasa sila sa balita na ang ministro o si ganito nakapatay, ibig bang sabihin may aral samin ang pumatay at okay lang samin ang pumatay? Na iniutos ito ng Iglesia? Kung ganiyan ang ating paraan ng pag iisip, ibig din bang sabihin sa dinami dami ng kaso ng mga pari na nanghalay, mga katolikong pumatay din, ibig sabihin okay lang sa Iglesia katolika yun? Na may aral silang ganun? At utos ng papa sa roma yun?

Hindi naman diba? Ano bang punto ko? Ang punto ko walang kinalaman ang Iglesia sa mga maling ginagawa ng mga miyembro nito. Walang ni isang doktrina sa Iglesia ang nagsasabing GUMAWA KA NG MASAMA. Ang mga miyembro ng Iglesia na gumagawa ng masama ay LUMALABAG sa aral ng Diyos, kaya meron kaming pagtitiwalag, kapag napatunayan ay saka sila ititiwalag dahil hindi kailanman tinotolerate sa Iglesia ang anumang masasamang gawain.

Kaming mga TUNAY NA IGLESIA NI CRISTO ay may takot sa Diyos, hindi kami bayolente at hindi kami mga mamamatay tao. Labag sa batas ng tao at batas ng Diyos ang pumatay.

 

86 comments:

  1. Ukol lang po doon sa:

    "Diba napakarami nyong handugan, ang mga "Manalo" at mga ministro nyo ang yumayaman samantalang kayo ay naghihirap? Meron kayong lagak, abuloy, handugan, para sa pasalamat, at marami pang iba?"

    Hindi nakakapagtaka para sa mga INC kung may gayong kaisipan ang mga hindi kapapanampalataya dahil hindi naman nila alam ang tunay na kahulugan ng "yaman". Dapat nga magtaka sila na kung bakit sa gitna ng "kahirapan" (susundan ko po ang kanilang batayan) ng mga kapatid ay walang tigil pa rin kami sa aming mga pagsamba sa Diyos. Hindi kasi nila alam ang tunay na kahulugan ng "yaman".

    Eto ang ginagamit at ipinapangako ng mga kaibayo natin sa pananampalataya na "giginhawa ka" pag sumapi ka sa kanila. Ang Iglesia Ni Cristo ay hindi gayon. ARAL/KATOTOHANAN ang itinuturo na SIYANG PINAKAMAHALAGA SA LAHAT-LAHAT dahil KALIGTASAN ang pinag-uusapan rito at "hindi pansamantala at mapaglinlang" na lunas sa suliranin ng tao.

    Kaya para sa INC, walang "mahirap" sa paningin ng Diyos sapagkat ang DIYOS AT SI KRISTO ang aming TUNAY NA YAMAN at hindi ang anumang tinatangkilik namin. ANG LAHAT NG BAGAY AY GALING SA DIYOS. Kaya bakit namin ipagraramot ang anumang meron kami PARA SA KANYA gayong ang mga eto ay GALING RIN SA KANYA? Simpleng kaisipan.

    ~Bee

    ReplyDelete
  2. Salamat po kay TOL TIM (fb user) sa mga impormasyong ibinabahagi niya sakin, lalo na tungkol sa post na ito :)

    ReplyDelete
  3. http://www.abs-cbnnews.com/nation/metro-manila/10/03/14/palace-stops-deportation-korean-fugitive

    Palagay mo ka readme? Bakit satin pinaubaya yung korean?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kahit obvious nman na hindi ka kapatid at nagpapanggap lang, nbalitaan ko nman ang nangyari.

      Hindi ako representative ng iglesia kya di ko alam kung bakit. Ang masasabi ko lng unang una, my tiwala sila sa inc, my nbsa nrin akong blita n isang d kaanib na pinahahanap ng pulis ay bglang pumunta sa lokal ng iglesia sa halip na s presinto.

      Na involve ang inc kya pngurado mgssgawa ito ng sarli nitong imbestgsyon. Saka s pgkkareaearch ko jan2014 ay naaresto n sya, luma n ang balitang ito.

      Delete
    2. opinion ko lng to.. sabi nga s news, ang koreanong ito ay ISA LAMANG s mga contractor ng Phil. Arena. MAARING may mga kontrata at gawain png DAPAT tpusin ito s Phil. Arena bago sya mkaalis ng Pilipinas. paano nga kaya kung ang korean n ito ay nkaalis at HINDI p tpos yung contract nya d2? Kung mgkaroon ng problema, cno ang sasagot s kontratang pnsukan nya s Phil. Arena? sna ito ang isipin muna ng mga taong idinadamay ang iglesia s kahit anong bagay.

      pangalawa.. (opinion ko lng uli) Nkalabas ng bansa ang korean n ito s bansa nla ng walang problema o anumang kaso. nkakuha ng kontrata s Pilipinas ng wlang humahadlang. CGURADO, dumaan ang taong ito s mga government agencies d2 pra mkakuha ng anumang kontrata. s mdaling slita, malinis p sya s bansa nya nang ndumating d2.

      natural lamang cguro n hilingin muna ng INC n hrapin ng koreanong ito ang obligasyon nya d2 bago mkabalik s bansa nla. cnabi dn s news n pnsamantala lamang ang pagpigil s korean n to.

      ang pahayag ko pong ito ay pansarili lamang at WALANG kinalaman ang sinuman. salamat po.

      Delete
  4. dami kasing naiinggit sa iglesia . at ang ganitong ugali ay hindi maganda. bakit di na lang nila pabayaan ang iglesia, inaano ba sila nito? darating ang araw pagsisisihan din nila lahat ng pang uusig at pangungutya sa iglesiang itinayo ng Panginoong Jesu Cristo.

    ReplyDelete
  5. May kaklase nga po ako, na talagang pinagpipilitang nag-iikapu raw po tayo. Eh siguro bulag po siya sa katotohanan, kaya hindi po niya alam ang mga aral sa atin. Kawawa naman po ang mga taong walang bukas na isipan.

    ReplyDelete
  6. http://www.11points.com/Books/11_Things_The_Bible_Bans,_But_You_Do_Anyway
    Ask ko lang po ang view nating mga INC dito kasi nakakalito

    ReplyDelete
  7. Hello po mga kapatid,

    Meron lang po sana ako gusto ipaconfirma tungkol po sa isang bagay tungkol sa pasko.

    Meron po kasing nagbibigay ng pagkain sa amin nakapitbahay, nanagcecelebrate ng pasko.
    pero ang ginawa po kc namin ay tinangihan po namin eto, at sinabi po naman namin na meron kaayusan.. nahindi po kami tumatangap ng ano mang pagkain nabawal sa pananampalataya namin.. tulad sa mga handa sa fiesta at pasko

    pero nalaman nalang po namin nahindi raw po nasiyahan ung kapitbahay namin sa ginawa naming pagtangi, at nadinig nalang po namin na "..yung ibang iglesia naman raw na nakikilala nila eh tinangap naman raw ung binigay nila"

    ngaun po sana gusto po namin maliwanagan kasama po ba ang pagkain sa pasko ang binabawal namin tangapin? o lahat po ng kapatid sa iglesia.

    Maraming salamat po.

    ReplyDelete
  8. Bakit po ang mga IGLESIA NI CRISTO OR MGA 'TUNAY' na miyembro niyo ang maliligtas? Hindi po ba sinabi na ni Jesus sa biblia na: "Jesus saith unto him, I am the way, the truth, and the life: no man cometh unto the Father, but by me." -John 14:6

    Hindi po sa pamamagitan ng church, relihiyon, baptisms o anuman. Kay Jesus lamang.

    "That if you confess with your mouth, "Jesus is Lord," and believe in your heart that God raised him from the dead, you will be saved. 10 For it is with your heart that you believe and are justified, and it is with your mouth that you confess and are saved." Romans 9-10

    Acts 4:12 - “Nor is there salvation in any other, for there is no other name under heaven given among men by which we must be saved.”

    Romans 6:23 "For the wages of sin is death; but the gift of God is eternal life through Jesus Christ our Lord."

    John 8:24 - “Therefore I said to you that you will die in your sins; for if you do not believe that I AM He, you will die in your sins.”
    Sino po ang tinutukoy na "He" dito?

    And bakit po tao lang ang tingin niyo kay Jesus? NAGING TAO po siya.
    "And the Word was made flesh, and dwelt among us, (and we beheld his glory, the glory as of the only begotten of the Father,) full of grace and truth." John 1:14
    Ang WORD po na tinutukoy dito ay si Jesus.
    "In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God." -John 1:1

    THE WORD WAS GOD- Sobrang clear po.

    John 20:28 - "And Thomas answered and said to Him, “My Lord and my God!”

    Titus 2:13 - "looking for the blessed hope and glorious appearing of our great God and Savior Jesus Christ"

    Kung sasabihin niyo pong hindi si God si Jesus bakit po andaming tao sa biblia na tumatawag kay Jesus na "Lord" o "God". Edi ang example na yan ay idolatry?

    1 Timothy 6:14-16 "that you keep this commandment without spot, blameless until our Lord Jesus Christ’s appearing, which He will manifest in His own time, He who is the blessed and only Potentate, the King of kings and Lord of lords, who alone has immortality, dwelling in unapproachable light, whom no man has seen or can see, to whom be honor and everlasting power. Amen."

    SOBRANG DAMI PONG VERSE NA NAGSASABING SI JESUS AY ATING LORD AT SAVIOUR. NAGING TAO SIYA PARA SAATIN.

    John 18:36-37 "Jesus answered, "My kingdom is not of this world. If My kingdom were of this world, My servants would fight, so that I should not be delivered to the Jews; but now My kingdom is not from here." Pilate therefore said to Him, "Are You a king then?" Jesus answered, "You say rightly that I am a king. For this cause I was born, and for this cause I have come into the world, that I should bear witness to the truth. Everyone who is of the truth hears My voice."

    God bless po :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kung gaano karami nagsasabing iisa and Ama at si Kristo,may mga verses din na nagsasabing "Tao" si Kristo.Hindi siya Tao lang kundi "Taong kinasihan ng Ama".

      Delete
  9. Bakit din po hindi niyo pwede iinterpret ang bibliya? Ang pagiinterpret naman po ay hindi natin kakayahan. Hindi kakayahan ng kahit na sino saatin. Ang pag iinterpret ay galing sa ating Panginoon. Kaialngan din natin mag tanong sa mga mas mataas sa ating simbahan kung ano ang ibig sabihin ng ibang bagay na hindi natin matandaan pero bago natin gawin yon maghingi din tayo ng gabay sa Panginoon na tayo'y makaintindi sa kanyang salita. Dahil madami ang nadedeceive sa fase teachings. Madalas dahil hindi marunong magbasa ng biblia ang mga tao. Paano mo malalaman ang tamang katuruan kung hindi mo babasahin ang biblia? Paano mo malalaman kung tama ang sinasabi ng mataas sa inyong simbahan?


    John 8:32 "And you will know the truth, and the truth will set you free.”

    Matthew 22:29 "But Jesus answered them, “You are wrong, because you know neither the Scriptures nor the power of God."

    Joshua 1:8 "This Book of the Law shall not depart from your mouth, but you shall meditate on it day and night, so that you may be careful to do according to all that is written in it. For then you will make your way prosperous, and then you will have good success."

    Philippians 2:13 "For it is God who works in you, both to will and to work for his good pleasure."

    Revelation 20:10 "And the devil who had deceived them was thrown into the lake of fire and sulfur where the beast and the false prophet were, and they will be tormented day and night forever and ever."

    God bless po :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yung last,mangyayari yan after 1,000 years after Christ's return.

      Delete
  10. Pwede po bang magseaman ang isang Iglesia ni Cristo,mga kapatid?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Puwedeng puwede kung magawan niya ng paraan na makadalo ng pagsamba huwebes linggo at makakatugon sa mga iba't ibang gampanin niya sa INC otherwise maghanap siya ng ibang trabaho para matugonan niya ang paglilingkod na hinahanap sa kanya ng Dios..

      Delete
  11. Hi po .. may gusto sna akong itanong .. INC din po ako sa Lokal ng Brixtoneville , ..


    - 26 yrs old na po ako .. at masiglang kaanib sa INC ..
    nung 20 yrs old po ako may boyfriend po akong Sanlibutan ginawa ng ate ko pina doktrinahan nya at nabautismohan sya nung june 13,2009 tpos Aug 21,2009 Ipinakasal kmi ng mga maguLang ko .. kahit di pa tlga ako handa ..ksi nga po parang pinangunahan na nila na bago pa magka buntisan atleast kasal na daw .. nung nkasal na kmi bumukod po kmi ng bhay at nangupahan .. nag sama kmi ng 2yrs pero di ko inaasan na Ganun ang dadanasin ko .. Unti-unti syang nag bago at sinaktan ako .. na di ko akalain na mauulit at mauulit yung pananakit nya .. Hanggang sa Tinutukan na nya ko ng Kotchilyo .. sa takot ko .. sinabi ko na sa ate ko .. Dumating kmi sa punto na sinampahan ko sya ng kaso dahil sa pananakit nya skin .. pero Hindi ko rin nagawang Ituloy .. Aug 23,2011 Umalis sya sa tiniterhan namin at dala lhat ng gamit nya umuwi sya sa magulang nya at ganun din ako .. makalipas ang 1 taon nung sinubukan ko syang tignan sa Facebook nakita ko may ibang babae na syang kasama .. Nalungkot ako akala ko ksi magiging Ok pa kmi .. Hoping parin ako nun.. pero simula nun .. tinuruan ko nlng din yung sarili kong kalimutan sya .. Hanggang sa june 2013 may nakilala po akong Guy at nagka palagayan kmi ng Loob .. at Hanggang ngaun kmi parin po nung Guy na yun .. Marami na syang Ginawa pra sakin Tulad nlng nang pinag aral nya ko ng College .. napamahal na po ako sa Guy na yun .. Gusto nya po akong pakasalan pero di ko alam kong paano .. may pag asa pa kaya na maging masaya ako ?? 26 yrs old plang po ksi ako . gusto ko snang maranasan yung magkaroon ng sarili kong pamilya . at mabuhay ng Tahimik .. pero hindi ko po alam kung sa papaanong paraan .. Mabait po yung Guy na Nakilala ko .. at Nakita kong mabait syang tao . at mhal na mhal nya po ako .. Gusto ko lng po snang itanung kung may posibleng hakbang ba para mapawalang bisa yung Kasal ko sa una .. ? Di po kmi Nagkaanak nung Asawa ko ska hanggang ngaun po Di ko dinadala yung apelyido nya .. ksi nung tpos ng kasal namin di ako nkapag change status sa mga Legal documents ko .. Dinadala ko lng yung apelyido nya sa Kapilya .. pero Halos lahat ng Legal Document ko Single .. sa ngaun po OK na kmi nung dati kong asawa .. ksi after 3yrs na nag kahiwalay kmi nagkita kmi unexpected .. Nagkausap na din .. Ska nawala na yung Galit Ko skanya Humingi na rin sya ng Tawad sakin pero Yung Love po namin noon Wala na po eh .. Kung baga Friends nlng .. Pareho na po kaming masaya .. masaya sya sa Kinakasama nya ngaun at masaya na din po ako sa Boyfriend ko .. ksi di naman po kmi leave in .. Ang Gusto Lang namin ng Dati kong Asawa na Mapawalang bisa yung Kasal namin .. At maging Maligaya kasama yung mga taong nagpapasaya na samin .. Gusto naming Mapawalang Bisa yung Kasal namin nang maayus at wala na pong Pagtatalo o Kasohan .. o demandahan .. dahil pareho namang maluwag sa Loob namin ang Gusto namin .. Sana po
    Matulungan nyo naman po ako kung ano ang pde naming gawin o kung may pag asa pa ba na Mapawalang bisa ang kasal namin .. please po Help nyo Naman po ako !!


    ako po si Kapatid na
    Manilyn ng Lokal ng brixtonville

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ka Marilyn,

      Una, hindi ko alam kung ikaw ay isang TUNAY NA KAPATID. Sa dami ng kumakalaban sa Iglesia ngayon, ang dahilan ng pagpopost mo dito sa artikulo ko na walang kinalaman sa iyong concern ay wala akong ideya kung sinasadya o nagkataon lang.

      Ngunit, tunay ka mang kapatid o hindi.. Kung saka sakaling may nangyaring ganitong na rin sa ibang kapatid, eto lang ang masasabi ko.

      ANg pagpapakasal ay hindi isang laro, hindi ito isang malaking biro. Ang pagtatali ng Diyos, at ang panunumpa sa harap nya bilang mag asawa, na sa hirap at ginhawa kayoy magsasama, itoy PANANAGUTAN NYO SA DIYOS, hindi sa ministro na nangasiwa ng kasal nyo. Hindi kayo sumumpa sa TAO, kundi sa DIYOS.

      For better or for worse, till DEATH DO US PART. Kamatayan lamang ang makapaghihiwalay sa inyong dalawa Ka Marilyn. Hindi yan pag naisip mo ayaw mo na, hindi na ninyo mahal ang isat isa, ay pwede na nnyong basta basta IPAWALANG BISA ang inyong kasal. Sa batas ng tao ppwede nyong ipawalang bisa ang inyong kasal, ngunit mahaba habang proseso yan sa Pilipinas. Sa mata ng Diyos MAG ASAWA NA KAYO HABANG BUHAY.

      ANg Iglesia Ni Cristo ay hindi sang ayon sa legal separation, divorce o annulment. Kaya yung iniisip mong gagawin mo, kung tunay kang kapatid, ay alam mong itoy mali. Kung ipagpapalit mo naman ang ating Panginoong Diyos, at ang pangakong kaligtasan, para sa kaligayahang hindi nman madadala sa langit, CHOICE MO PO IYAN.

      Marami na ring kapatid ang mas minahal ang kapwa tao kesa SA DIYOS. ANg resulta, itiniwalag. Kung kayoy ikinasal sa Iglesia, pasensya na pero hindi nyo pwede ipawalang bisa ang kasal nyo, tulad ng sabi ko, maaari lamang ikasal ang isa sa inyo kung yung isa ay pumanaw na. Kahit pa hindi na siya nagpatuloy sa pagka INC at ikaw ang natira, kasal ka pa rin sa mata ng Diyos.

      Sa huli, choice mo kapatid kung anong pipiliin mo. Sana makailang beses nyong pinag isipan at pinag usapan ang PAGPAPAKASAL na iyan ng iyong nobyo at pamilya bago nyo ginawa yan. Kung takot pala na baka ikaw ay "mabuntis" pa dati, bakit kasi hindi na lang sana muna kayo nag cool off o nagdahan dahan tutal mga bata pa naman kayo. Bakit may pagmamadali? Katapusan na ba ng mundo kinabukasan?

      Maraming salamat po

      Delete
    2. Ang paglusong sa buhay pag-aasawa ay hindi LARO,kundi PANUNUMPA sa Diyos,kay Cristo at sa mata ng tao na magsasama kayo sa hirap at ginhawa.Hindi yan laro na matapos ang pag-aasawa,hihiwalayan dahil sagrado ang kasal.Ang tanging makakapaghiwalay sa inyo ay kamatayan lamang.

      Bawal ang live-in,kabit,kerida,annulment,divorce,legal separation,same sex marriages at iba pang immoral na ginagawa ng iba.

      Delete
    3. May puna lang po ako.Una po sa lahat, isa rin akong iglesia, totoo po at alam ko na bawal kang magpadoktrina nang isang taong gusto mo o natitipuan mo dahil sa mahal mo siya o nagmamahalan kayong dalawa, ang dapat ay mahanap niya (yung hindi iglesia) ang tunay niyang dahilan kung ba't gusto niyang mag iglesia diba hindi ito magugustuhan ng diyos kung ang dahilan niya kung bakit siya umanib sa iglesia ay sa dahil lang sa nag mamahalan kayong dalawa? Mamaya ay nagiging iglesia nga siya pero binabale wala lang din niya ang mga aral at hindi ito iniintindi o inaalala dahil ang gusto niya ay mapangasawa ka lang, pasyensya na po kung mali ako pero ito ang sinabi sa akin ng nag doktrina sa akin,di ko po alam kung may tama o mali ako sa opinyon ko

      Delete
  12. Yung tungkol sa Pamilya Manalo ang FAQ sa mga kapatid.Kung sinagot ng kapatid,babarahin ang kapatid.Pag di sinagot sasabihing guilty.

    Ano ba tama sa inyo,mga Dogmatic persons?

    ReplyDelete
  13. paano po ba isinasagawa ang pagpapakasal sa relihyon ng Iglesia.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Eonphix the great,

      Pinakauna sa lahat ay dapat parehong INC ang dalawang partido na nais magpakasal.

      At kung paano isinasagawa ang sermonya, bakit di nio po subukang dumalo kung may magpapakasal po sa pinakamalapit naming lokal sa inyong dako para personal po ninyong matunghayan.

      ~Bee

      Delete
  14. Ako po ay dating iglesia ni cristo.natiwalag po ako dahil nagpaksal po ko sa taga sanlibutan. Nangako po kasi siya na aanib sa inc kaya napapayag nya po ako alam ko pong mali subalit nadala lamang ako ng aking emosyon. Ngayon po ay hiwalay na kami sapagkat siya po ay babaero gusto po nya ng annulment dahil gusto po nung kinakasama nya na sila ay magpaksal. Ngayon po ay nagbabalik loob ako dahil 5 taon n po kaming hiwalay at nagpirmahan na po kmi. Nais ko lng po na magtanong kung maari pa rin po ba ako magasawa kung na annulled na po ako. Kasal po kami sa huwest. Salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. AJ Salendres,

      Hindi niyo po dapat itinatanong ang ganyang bagay rito. Sumangguni po kayo sa pinakamalapit na lokal sa inyong dako.

      ~Bee

      Delete
  15. pwede po ba kayo gumawa ng blog answering this question.

    1. Bakit palipat-lipat ng verse sa Bible ang Iglesia Ni Cristo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gio Alvares,

      Narito po saogt sa inyong katanungan sa link https://www.youtube.com/watch?v=aXU08lQGUh4

      Salamat po.

      ~ Bee

      Delete
  16. Mayroon akong kakilala na miyembro nyo na may tungkulin sa isang likal sa pampanga ang nagkaroon ng kabit sa mahabang panahon. Nang mahuli ng kanyang asawa ay bigla na lamang nyang pinagtaguan at hindi kinausap ang kanyang kabit. Hindi man lang nagpaalam ng maayos sa kabit nya. Nagdurusa ngayon sa hirap ng kalooban ang ginawa nyang kabit pgkatapos itong iwanan na lamang sa ere ng walang maayos na pamamaalam. Ginamit nya lang pala ang kabit nya sa pansarili nyang kaligayahan at ngayon nagpapakasaya na sa piling ng pamilya nya. Makatarungan ba na porket inc kayo ay malaya kayong pasakitan ang ibang tao na hindi ninyo kaanib?Gawain nyo ba talaga ang mapagmataas sa ibang tao?Na tinatanggap nyo pa din ang miyembro ninyong nagkaroon ng kabit dahil sa maayos na sila ng pamilya nya samantalang ang ginawa nyang kabit ay binasura na lang basta basta at ang magiging anak nila ay ayaw niyang tanggapin.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lewinbone,

      1. It takes two to tango. Ibig sabihin, both parties are responsible for their own actions. Ang naging hangganan ng kanilang "relasyon" ay HINDI KATAKA-TAKA o KAGULAT-GULAT na bagay sapagkat alinmang relasyon na labag sa kalooban ng Diyos (at batas ng tao) ay tiyak na magwawakas sa pagkawasak. So, sa tingin mo ba hindi alam ng babae na mahuhulog rin sa gayon ang kanyang pakikipagrelasyon sa isang lalaking may asawa na - INC man eto o hindi?

      2. Kung anuman ang naging desisyon ng lalaki na lubusan nang makipaghiwalay sa kanyang kabit ay WALANG KINALAMAN ang INC rito kundi nanaig lamang sa kanya ang mga ARAL NG DIYOS na Siya ay laban sa mga nakikiapid at sa mga mangangalunya. Ang tanging obligasyon ng Iglesia ay ipangaral ang payo ng Diyos ukol sa matuwid na pamumuhay ngunit nasa miyembro pa rin nito ang pagpapasya.

      3. Kailanman ay hindi naging makatarungan ang manakit ng damdamin ng ating kapwa tao, INC man siya o hindi. At lalong hindi nasisiyahan ang Diyos sa mga taong mapagmataas. Kung ang mga tanong mong ito ay ukol sa paghihiwalay ng dalawang taong nagkasala sa paningin ng Diyos at batas ng tao, di mo rin ba naisip ang naging impact ng relasyon nila emotionally laban sa tunay na pamilya? Lalong lalo na sa mga anak nila? Kung patas ka sa iyong pagpuna, in reality, lahat ay naging biktima sa sitwasyong ito LALONG LALO NA ANG TUNAY NA PAMILYA. Kaya, okey lang sa yo na masaktan ang pamilya (na iniwan) pero hindi okey kapag ang kabit (na walang karapatan sa lalake) ang nasaktan?

      4. Ano ba ang mas nararapat na gawin - ang ipagpatuloy ang maling gawain o itama ang maling gawain? Oo, masakit para sa lahat ngunit sa takdang panahon ang sugat ay maghihilom rin at magkakapatawaran sa bandang huli. Ang mahalaga, naitama ang mali at makapamuhay ng mas matuwid at MALAYA ang bawa't isa na hindi nakakulong sa kasinungalingan habang buhay.

      5. Ang Diyos ay mapagpatawad kaya sa loob ng INC ay may tinatawag na Balik-Loob Ang isang kapatid na nagkasala at nagpasyang ituwid ang likong pamumuhay ay may karapatang magbalik loob sapagkat ang Diyos ay mapagpatawad sa mga anak Niya na lubusang pinagsisisihan ang mga nagawang kasalanan.

      At para sa kanyang naging kabit, masakit oo pero kailangan niya nang tanggapin ang katotohanang HINDI NIYA PAG-AARI at kailanman ay hindi niya magiging pag-aari ang isang lalaking may asawa na maliban na lamang kung patay na ang tunay na asawa nito. Katunayan, ginawaan pa siya ng pabor ng lalake sa paghihiwalay nila. Lubusan na siyang makawala sa malaking kasinungalingan at mamuhay ng matiwasay na WALANG NASASAKTANG ibang pamilya.

      ~Bee

      Delete
  17. ano ang kaparusahan sa kapatid na nkipagrelasyon sa isang may aswa na kahit itoy may aswat anak na rin?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Melanie Hernandez,

      Una po ay pinagpapayuhan na ang gayong gawain ay labag sa kaloobang ng Diyos. Kung gayon, agad na putulin ang gayong maling gawain.

      Kung sa kabila ng pagpuna/pagpapayo ay hindi nakinig ang kapatid ay ititiwalag siya sa Iglesia.

      Kung pagkatapos ng pagtitiwalag ay doon pa lang nagsisisi ang kapatid sa kanyang ginawa ay kailangan niyang sundin ang proseso sa pagbabalik-loob. May kahabaan ang gayong proseso upang matiyak kung sadyang nagsisisi na ang kapatid sa kasalanang nagawa.

      Manalangin na lamang siya na huwag niyang kakamatayan ang pagkaalis ng kanyang tala sa INC.

      ~Bee

      Delete
  18. Kung naniniwala kayong hindi Diyos si Jesus .bakit biglang naglaho ang bangkay nia at hnd man lang inuod? at nabuhay sya ng ikatlong araw? nalilito ako dahil walang taong makakagawa nuon kundi DIYOS lamang.

    ReplyDelete
    Replies
    1. MAY TAONG MAKAKAGAWA NON KUNG MAY GABAY NG DIYOS

      Delete
    2. BINUHAY SIYA NG DIYOS AT GINABAYAN
      AKO ANG MAY TANONG SAYO, KUNG DIYOS SI CRISTO BAT SIYA NANALANGIN?

      Delete
  19. tanong ko lang po kung sa civil lang po ang kasal pwede po ba hiwalayan kung ramdam mong di mo xa kapanampalataya sa iglesia ni cristo?

    ReplyDelete
  20. pareho kaming iglesia natiwalag dahil sa pagkakaroon ng anak. kinasal kmi sa civil at nang magbabalik loob na ramdam ko na di ko pa dn xa kapanampalataya. maaari ko ba xang hiwalayan?

    ReplyDelete
  21. Magandang araw po,itatanong ko lamang po kung bakit hindi ninyo sinusunod ang utos ng Dios sa talatang 1corinto 11-15 at ang 1timoteo 2-9. Curious lang po ako kase isa yan sa mga mahalagang utos kung talagang sinusunod ang lahat ng utos ng Dios. Maraming salamat po. Sana po ay masagot ninyo ako.

    ReplyDelete
  22. Gusto ko lang pong itanong sana po ay masagot, paano po ninyo mapapatunayan na totoo ang biblia na sinusunod ninyo? eh diba tao lang din naman ang gumawa ng biblia?
    At totoo nga ba talagang may Dios?

    ReplyDelete
  23. Magandang gabi po.. Ako po ay binhi.. Nais ko po sanang malaman kung bakit di pa pwede sumulong sa pagkarelasyon ang mga kabataang inc?

    ReplyDelete
  24. gandang gabi gusto ko po magpaconvert sa iglesia ni cristo gusto ko po kc makamit ang kaligtasan

    ReplyDelete
  25. paano ba pumasok sa iglesia ni cristo gusto ko kc makamit ang kaligtasan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nasa kay Jesus ang tunay na kaligtasan, wala sa membership ng inc. Baglaan ka ng oras basahin ang KJV Bible at tanggapin si Jesus personal na Tagaopagligtas at Panginoon. Sundin mo lang ang mga sinasabi ni Jesus. Iba ang Bible version ng inc. Mag ingat para hindi ma deceive ng maling doctrina ng isang religion.

      Delete
    2. Tama ka, na kay jesus nga ang kaligtasan pero paano mo makakamtan ang kaligtasan kung wala ka nanan sa ililigtas ni cristo? Wala ka sa katawan na siyang ulo nito?

      Delete
  26. Magandang gabi po.. may tanong lang po ako.. balak ko na pong magpa doktrina sa iglesia.. ang inaalala ko lang po, baka hindi ako tanggapin sa kadahilanang nasa proseso ako ng annullment ng aking asawa. Parehas po kaming katoliko.. sana po ay may makatulong sa akin..salamat po

    ReplyDelete
  27. Bakit kailangan nakabestida o palda ang mga kababaihan kapag sumasamba

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dahil ayon sa Biblia ay sasambahin ang diyos na may banal na kasuotan

      Delete
    2. paano malalaman kung banal ang kasuotan ?
      basis ?

      Delete
    3. MAGDOKTRINA KA MALALAMAN MO LAHAT NG KATANUNGAN MO MASISIGURO KO SAYO

      Delete
  28. May nais po sana akong itanong, kase po katoliko po akoo at gusto ko pong magpadoktrina, ano po ba ang pwede ko pong gawen para magawa po ang prosesa na iyon?

    ReplyDelete
  29. May tanong lang po ako, ako poy hindi kapatid. Ako poy kinasaal sa isang tribu ng higaonon sa lugar ng Bukidnon, ngayon po ay naghiwalay na kami 7 years ago. Now ang tanong ko po, pwede po ba ako umanib sa iglesia?

    ReplyDelete
  30. paano po kapag nakabuntis yung anak ng ministro ano pong mangyayari sa pamilya nya

    ReplyDelete
  31. Paano po ang tamang panalangin ng iglesia ni cristo?? Ano po yung pagkakasunod sunod

    ReplyDelete
  32. mag tatanong lang po. panu po kung ang mang gagawa ay nabuntis ang kanyang gf. at yun gf nya ay may anak sa pagka dalaga. makakabalik pa ba si mangagawa sa tungkulin?

    ReplyDelete
  33. Gustong gusto ko na po magbalik loob , kaso yung asawa ko po eh ayaw pang or siguro ayaw nya talaga magpadoktrina ..kasal po kasi kami ..ano po gagawin ko

    ReplyDelete
  34. Wala ni Isa man sa mga sekta o relehiyon sa ngayon Ang nakikitaan ko ng mga tunay at tumpak na turo ng katotohanan sa bibliya.,,nakapanlumo.,,

    ReplyDelete
  35. Di ba ang Panginoong Jesucristo ay sinasamba ng mga nasa Iglesia Ni Cristo? Ngunit sinasabi po sa Biblia, di ba, na wag sambahin ang hindi Diyos? Ngayon, anong pagsamba ba ang tawag niyo sa Panginoong Jesus habang di naman kayo naniniwalang Diyos siya? Matatawag po ba itong pagsamba sa Diyos o pagdiyosdiyosan?

    At di ba, ang Diyos ay di naman nagturo na sambahin ang tao? So, bakit niya iniutos na sambahin ang Anak Niya? Ibig bang sabihin ipinahiwatig ng Diyos Ama na Diyos ang Anak Niya?

    Nagtatanong po dahil nakakalito ang uri ng pagsamba ng mga nasa INC. Baka sasabihin ng marami na nagdiyosdiyosan kayo kay Cristo na tao lang sa inyo.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  36. May kapatid po na anak sya ng ministro, sya po ay lulusong na sa ministeryo umamin po sya sakin na mahal nya ako at ang balak nya po na ihiling nya ako sa pamamahala pag ka-grad nya po sa ministeryo. Gusto po saakin ng mga magulang nya, ngunit ang sabi wala daw pag asa dahil sa may anak na daw ako pero hindi naman ako kasal. 19 po ako at 19 din sya at 4 yrs na ang son ko. Sabi naman ng iba pwede daw iyon. Naguguluhan po ako. May pag asa po ba? Talagang bawal po ba kami maihiling sa pamamahala kahit na pareho naman kami na iglesia.

    ReplyDelete
  37. Good Day po.. Ask ko lang po kung anong tawag sa parang ATM card na binabaliktad sa kapilya? Kasi po nakita ko o yung nung sinama ako sa pagsamba nung kaibigan ko po.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  38. May gusto po ako sa ministro na nagdodoktrina saken.... Hindi po siguro yun msama diba??salamat po

    ReplyDelete
  39. Paano nyo po nasabi na ang INC ang iglesyang nabanggit sa Mateo 16:18 "At ngayon sinasabi ko sa iyo na ikaw si Pedro, at sa batong ito, itatayo ko ang aking iglesya, at hindi ito malulupig kahit ng kapangyarihan ng kamatayan", At small letter "i" ang iglesya na nasusulat at kapag kayo ang nag susulat o nagtytype at nagpprint sa mga advertisements nyo ay ginagawa nyong capital "I"?

    ReplyDelete
  40. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  41. Good morning po. Tanong ko lang po kung bawal po ba mag abay sa kasal ng protestante ang isang iglesia ni cristo? Why? Salamat po.

    ReplyDelete
  42. Tanong po kung ang isang myembro ng iglesia ni kristo ay gumawa ng paninirang puri sa ibang tao at naging dahilan ng pagkabuwang ng pamilya. Ano pong dapat na karampatang parusa?

    ReplyDelete
  43. Good am po. Tanong ko lang po pwede po ba sa inc ang garden wedding judge po or mayor Ang magkakasal samen kasi po na tiwalag kame dahil nabuntis po ako

    ReplyDelete
  44. Unang una, hindi naghadugan sila Jesus nung nagbanal na hapunan sila at obvious naman na ang hapunan ay sa hapon ginaganap ano hindi literal dun, napakapanget namang sinabi mong hapunan e sa umaga mo gagawin, hindi naman siguro tanga ang mga apostol na magbanal na hapunan sa umaga.

    Pangalawa sa Gawa 17:24 hindi tumatahan ang Diyos sa templong gawanng tao, 1 Corinto 3:16-17 ang templo ay ang mismong sumasamba sa Ama at kay Jesus. So bakit need pa magpatayi ng mga kapilya? Hindi din utos ng Diyos maghadugan at maglagak sa Linggo, tao lang ang may utos nyan at kayong mga nasa pamamahala ng INC yung nag-utos.

    Pangatlo, ang utos ni Pablo na magkaisa ay magkaisa ng pinaniniwalaan at pananampalatayaan, hindi sa pagboto, walang pagboto sa mga sumunod na talata, hindi ibig sabihin ng paghatol ay pagboto. Binigyan tayo ng Diyos ng kalayaan, tao lang gumawa ng utos nyong magkaisa sa pagboto.

    Pang apat, hindi anghel si Felix Manalo, lalong di ibong mandaragit, basahin mo Isaias 45:1-10 malalaman mo kung sino nasa Isaias 46:11 si Ciro ng Persia yun at Israel tinutukoy na ililigtas dun kahit di nakikilala ni Ciro ang Diyos, at ang anghel sa Apoc. 7:2-3 hindi si felix yun kung itutuloy mo sa Apoc 7:4 144,000 lang natatakan ng anghel na yun hahaha, grabe naman makaangkin. Kawawa naloloko nyo sabi nyo sa Biblia nakabase lahat ng turo e sa tao lang naman pala. Sinungaling!

    Panglima, isearch nyo sa google kung paano nyo malalamang nasa kulto kayo, marerealized nyong INC ay isa dun.

    Pang anim, pumapatay INC, sa panalangin ng mga ministro nung nagrally sa EDSA ang mga INC sinabi sa Diyos na patayin nalang daw ang kumakaaway sa pamamahala. Grabe! Sa salita palang at panalangin papatay na.

    Pang pito, lahat ng naglalabas ng baho ng INC itinitiwalag agad, wala silang pag ibig sa kapwa wala silang paglilitis, wala silang pakialam sa dati nilang miyembro na malamang tama ang sinasabi kasi di naman magsasalita ng laban sa kanila kung walang ibedensya.

    Ikawalo, may sweldo mga ministro nyan kaya hindi makagawang magsalita ng sarili nila kaya pilit padin ipinagtatanggol peke nilang relihiyon.

    Ikasiyam, mahilig silang pumutol ng talata sa Bible para umakma sa gusto nilang ipahiwatig, kaya ang sinasabi nila na ang binasbasan lang ng pamamahala ang makakaunawa sa Bible, kahit bata mauunawaan kung babasahin lang ng magkakasunod ang talata sa Biblia. Haha, wag ng magpalusot sa mga miyembro, walang hula dyan ang Felix Manalo, kasaysayan ang Biblia, wala ng ibang huling sugo kundi ang mga apostol at sa Cristo walang Felix Manalo. Naganap na ang ibong mandaragit at pangitain lang ang nasa Apocalipsis. Persia ang silangan ng Israel hindi Pilipinas, hindi lang INC maliligtas pati mga sanggol na di INC na aabutan o namatay bago amg paghuhukom, singungaling kayo!

    ReplyDelete
  45. good evening po my gusto lang po akong itanong tungkol po sa asawa kong tiwalag pa pero nagbabalik loob po sya.gusto nya po makipag hiwalay sakin anu po bang mangyayare sakanya hindi na po ba sya makakabalik kung magdidivorce po kami kasi hindi naman po kami kasal sa loob ng iglesia natiwalag po muna sya bago po ako nagpadoktrina at nabautismohan pero ngayon po iglesia na po ako at hindi pa po sya nakakabalik

    ReplyDelete
  46. Bakit po ba bawal kayung umibig sa ibang relihiyon gaya naming mga katoliko? Wala naman po sa kasulatan ng bibliya na magmahal kayu base sa paniniwala.

    ReplyDelete
  47. pag ang isang babae ay iglesia at ang boyfren nya ay katoliko matitiwalag ba ang babaeng iglesia dahil lang nag boyfriend sya ng lalaking katoliko???

    ReplyDelete
  48. kung ang babaeng iglesia ni cristo ay lihim na nakikipag relasyon sa lalaking katoliko,matitiwalag ba sya sa pagiging iglesia?may parusa ba pag nakikipag relasyon ang babaeng iglesia sa lalaking katoliko????

    ReplyDelete
  49. hellon po dumadalo po ako sa mg pagsamba ngunit ako po ay indi po kaanib ng inc ..maaari po ba akong makakuha ng katibayan na ako po ay sumasamba ?O katibayan ng isang nagsusuri nais ko din po madoktrinahan balang araw may problema pa po kc ako sa birth certificate ko kaya dko po alam kung anong gagawin maaari po kaya iyon na makakuha po ako ng katibayan ng pagdalo sa mga pagsamba kht dpa po ako kaanib ?

    ReplyDelete
  50. Hello po itatanong kopo sana ako po ay tiwalag.. May anak po ako sa pagkadalaga.. At di po ako kasal. At sa kasamaang palad po ay naghiwalay kami ng tatay ng anak ko.. Sa taon nagka boyfriend po ako.. Sinusubok napo sya. At ngayon po ay nagbabalik loob napo ako.. Tanong ko lang po .. Hindi po kaya magkaron ng conflict 😢 nalilito napo ako kung ano pong dapat kong gawin sana po ay matugunan nyo kaagad salamat po

    ReplyDelete
  51. Hi po ask ko lang paano po yung kaibigan ko na iglesia nakabuntis ng hindi iglesia pero sabi nila pag nanganak na yung babae bago magpapadoktrina o magiiglesia ang payo ko naman e padoktrinahan na niya yung babae tutal di naman sila magkasama habang di pa nanganganak at para maitama at paglabas ng bata makakapagpakasal sila at mahahandog ang bata kasi pareho na silang iglesia tama po ba?

    ReplyDelete
  52. Kailangan at dapat lang po bang kapwa inc lang ang pwedeng makipagrelasyon sa isang inc?

    ReplyDelete
  53. ano po ba ang mga ginagawang proseso sa pagbabalik loob?

    ReplyDelete
  54. Pwede po matuunan din ng pansin po ang tanong kong ito di ba po pag kamatay ni Cristo at ng mga apostol ay natalikod na ang Tunay na Iglesia na tinayo ni Cristo at hanggang 1914 ng muling pag bangon neto paano po ang mga namatay at di inabot ng tunay na aral at katotohanang sinasampalatayanan natin kasi po yung asawa ko convert natanong nya paano yung nanay nya na hindi na nalaman at inaboot ang tunay na aral at katotohanan ni Cristo

    ReplyDelete
  55. Ano po ba ang mga katanungan sa screening ng iglesia?

    ReplyDelete
  56. May bf po akong INC, ako naman po ay Catholic. mahal namin ang isa't isa. Kinukumbinsi nia akong maging kaanib nila para magawa nia akong pakasalan pag dating ng panahon.. Masama po bang maging miyembro ng INC dahil lamang sa pag ibig?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Masama po maging miyembro nang INC dahil lang sa mahal niyo ang isang kapatid, suriin niyo po ang Iglesia ni Cristo, nasa sainyo po yan kung guzto niyo po umanib, Huwag pong madaig ang inyong pagibig sa inyong sinisinta, maski pay ibigin niyo po nang lubos ang Diyos.

      Delete
  57. Paano pag my anak ako sa Isang Iglesia Ni kristo pro akoy isang katolika?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala namang pong masama duon kung gayon po, kung gusto niyo po magpadoktrina, mas mabuting lapitan niyo po ang inyong anak

      Delete
  58. hindi po ako kasal pero nagka anak po aq sa una kong partner... pwede prin po ba akong magpa doktrina?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Opo.. magtanong at pumunta lamang po kauo sa aming mga ministro.

      Delete
  59. SA LAHAT PO NG NAGTATANONG TUNGKOL SA KANILANG SITWASYON (KASAL, HINDI KASAL, NAGHIWALAY O HINDI, NATIWALAG O HINDI AT SILAY NAGKAANAK)

    Magkakaiba po kayo ng mga sitwasyon, ang pinakamaganda nyo pong gawin ay magtanong sa pinakamalapit na lokal ng Iglesia Ni Cristo sa inyong lugar upang maassist po kayo sa dapat niyong gawing hakbang o upang malaman ang kasagutan.

    Atlis po doon, sigurado ang makukuha niyong kasagutan at matutulungan po kayo sa proseso ng pagpapadoktrina o pagbabalikloob.

    Mahuwag po kayo matakot, mahiya o mag alinlangan magtanong sa lokal sapagkat kaligtasan din po ang ating isinasaalang alang. Manalangin din po tayo sa Diyos para matulungan tayo sa ating proseso sa pagpasok o muling pagpasok sa kaniyang Iglesia.

    Maraming salamat po :)

    ReplyDelete
  60. MGA KAPATID, ANG GAGANDA NG ARAL SA ATING INAANIBAN AT TOTOONG MULA PO SA BIBLIA. KUNG ITO MAN AY KINAIINGGITAN NG TAO, MULA SA DIABLO, KUNG HINDI TAYO KAYANG TUKSUHIN SIYA AY GAGAWA NG PARAAN. GAGAMIT SYA NG IBA UPANG SIRAAN ANG ATING RELIHIYON AT PANANAMPALATAYA NGUNIT HINDI NAGTATAGAL NAPAPATUNAYAN NA WALA TAYONG SALA AT ANG IGLESIA DAHIL KASAMA NATIN ANG DIYOS. HINDI NIYA TAYO PABABAYAAN GAYA NANG GINAWA NYA SA KANIYANG SUGO SA MGA HULING ARAW.

    ReplyDelete
  61. Sino po ba ang dapat lapitan kapag iba ang iyong relihiyon ngunit gusto mong umanib sa Iglesia? Kailan po nagsisimula ang proseso? at maaari ka po bang pumasok ng kapilya kahit hindi ka pa miyembro?

    ReplyDelete

RULES ARE STRICTLY BEING IMPLEMENTED.
COMMENTS THAT VIOLATE RULES ARE DELETED.

1. Comments should be related to the topic posted
2. No flooding
3. No cursing and name calling (kultoliko, ADDict, Iglesia ni Manalo, etc)
4. No posting of any kind of advertisement/promotion
5. No debates/arguments

You can ask, suggest, answer or react to an article. Discussion or sharing of knowledge is appreciated, not to be confused with debates/arguments.